บานปลาย! รบ.สหรัฐ-ตุรกี รุมแถลงประณามไทย กรณีผลักชาวอุยกูร์กว่าร้อยชีวิตกลับจีน

บานปลาย! รบ.สหรัฐ-ตุรกี รุมแถลงประณามไทย กรณีผลักชาวอุยกูร์กว่าร้อยชีวิตกลับจีน

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม รัฐบาลตุรกีได้ออกแถลงการณ์กรณีที่รัฐบาลไทยผลักดันผู้อพยพชาวอุยกูร์เติร์คไปยังประเทศจีน โดยมีเนื้อหาว่า

เราได้ทราบถึงเรื่องราวน่าเศร้าใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับชาวอุยกูร์เติร์คจำนวน 115 ราย ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในประเทศไทย ซึ่งถูกส่งต่อไปยังประเทศที่สามอย่างขัดแย้งกับเจตจำนงเสรีของพวกเขา

หลักการห้ามผลักดันไปเผชิญอันตรายถือเป็นหลักการพื้นฐานในกฎหมายระหว่างประเทศ

ซึ่งไม่เพียงจะควรนำไปปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัยและบุคคลที่อยู่ในสถานะคล้ายคลึงกัน เท่านั้น แต่ยังควรนำไปปฏิบัติต่อมนุษย์ทุกคนที่สิทธิในการดำรงชีวิตของพวกเขาอาจถูกล่วงละเมิดหรือทรมาน ในกรณีที่พวกเขาถูกบังคับผลักไสกลับไปยังที่ที่เขาจากมา ไม่ว่าจะในรูปของการเนรเทศหรือส่งตัวกลับ หลักการดังกล่าวถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนในอนุสัญญาว่าด้วยสถานะของผู้ลี้ภัยในปี 1951 และอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการทารุณกรรมอื่นๆ, การปฏิบัติหรือลงโทษผู้ใดอย่างลดทอนหรือปฎิเสธความเป็นมนุษย์ ในปี 1984

เราจึงรู้สึกสังเวชใจต่อการกระทำของรัฐบาลไทย ซึ่งฝ่าฝืนกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ แม้ว่าก่อนหน้านี้
รัฐบาลตุรกีจะเคยมีความริเริ่มที่จะหาทางออกให้แก่ปัญหาดังกล่าวหลายครั้ง ผ่านการเจรจาหารือกับรัฐบาลไทย และองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

สุดท้าย ตุรกีและประชาคมนานาชาติจะยังคงติดตามปัญหาที่เกี่ยวพันกับชะตากรรมของ "ญาติพี่น้องของเรา" อย่างใกล้ชิดและเอาใจใส่ต่อไป


ขณะเดียวกัน นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ได้แถลงการณ์ประณามรัฐบาลไทยในกรณีดังกล่าวเช่นกัน

โดยสหรัฐ ชี้ว่าการเนรเทศชาวอุยกูร์กว่า 100 คน กลับจีน โดยรัฐบาลไทย ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ผู้ถูกเนรเทศเหล่านั้นอาจจะถูกปฏิบัติด้วยอย่างรุนแรง โดยปราศจากการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมนั้น เป็นการกระทำที่สวนทางกับพันธะผูกพันที่ประเทศไทยมีต่อประชาคมนานาชาติ รวมถึงแนวทางปฏิบัติในการจัดหาที่หลบภัยให้แก่บุคคลผู้อ่อนแอขาดที่พึ่ง ซึ่งได้รับการยึดถือมาอย่างยาวนาน

รัฐบาลสหรัฐยังมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อมาตรการการดูแลคุ้มครองบุคคลที่ต้องการสถานะผู้ลี้ภัย
ตลอดจนผู้อพยพที่ทุกข์ยากรายอื่นๆซึ่งเดินทางเข้ามายังประเทศไทย นอกจากนี้ ทางการสหรัฐขอชี้แนะอย่างจริงจังว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลของประเทศอื่นๆ ซึ่งชาวอุยกูร์เดินทางเข้าไปลี้ภัยนั้น จะต้องไม่เนรเทศเชิงบังคับผลักไสชาวอุยกูร์เหล่านั้นออกนอกประเทศอีก

รัฐบาลสหรัฐยังได้กระตุ้นให้ทางการจีนยึดถือบรรทัดฐานของประชาคมนานาชาติรวมทั้งต้องยืนยันถึงความโปร่งใส, กระบวนการทางกฎหมายที่เป็นธรรม และการปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อชาวอุยกูร์ที่ถูกส่งกลับประเทศจีน สหรัฐยังคงเน้นย้ำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชนและพันธะผูกพันที่ตนเองมีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐยังกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับของทางการไทยยึดมั่นในพันธะผูกพันที่ประเทศไทยมีต่อประชาคมนานาชาติ
ภายใต้อนุสัญญาต่อต้านการทรมาน ซึ่งบัญญัติให้ทุกประเทศที่ร่วมลงนามในอนุสัญญาดังกล่าวงดเว้นที่จะผลักดันผู้ขอลี้ภัยกลับไปเผชิญอันตราย

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐยังเสนอให้องค์กรด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ สามารถเข้าไปตรวจสอบชะตากรรมของชาวอุยกูร์ที่ถูกผลักดันกลับประเทศได้อย่างอิสระ เพื่อจะเป็นหลักประกันว่าบุคคลเหล่านั้นจะได้รับความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมและการปกป้องคุ้มครองอย่างที่พวกเขาควรจะได้รับ

ท้ายสุด รัฐบาลสหรัฐได้แนะนำให้รัฐบาลไทยอนุญาตให้ผู้อพยพชาวอุยกูร์ที่ยังเหลืออยู่ในประเทศ สามารถเดินทางต่อไปยังประเทศที่สามตามความสมัครใจและการตัดสินใจเลือกของพวกเขาเอง

บานปลาย! รบ.สหรัฐ-ตุรกี รุมแถลงประณามไทย กรณีผลักชาวอุยกูร์กว่าร้อยชีวิตกลับจีน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์