บังกลาเทศเตือนภัยสูงสุด! อพยพคน 1 ล้าน หนีไซโคลน ‘โมรา’

บังกลาเทศเตือนภัยสูงสุด! อพยพคน 1 ล้าน หนีไซโคลน ‘โมรา’

ทางการบังกลาเทศเร่งอพยพประชาชนราว 1 ล้านคนก่อนที่ไซโคลนโมราจะพัดขึ้นฝั่งวันนี้ ด้วยความเร็วลม 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้สำนักอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศคาดว่าไซโคลนโมราจะพัดเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของบังกลาเทศในวันที่ 30 พฤษภาคม และได้มีการประกาศให้เมืองต่างๆ ตลอดแนวชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศขึ้นป้ายเตือนสูงสุดระดับ "10" ขณะที่ชายฝั่งด้านตะวันตกขึ้นป้ายเตือนภัยระดับ "8"

กรมอุตุนิยมวิทยาบังกลาเทศเผยว่าพื้นที่ต่ำ อาทิ ค็อกซ์บาซาร์ จิตตะกอง และอีกหลายๆ เมืองริมฝั่งทะเลมีแนวโน้มที่จะถูกน้ำท่วมเนื่องจากคลื่นที่พักเข้าสู่ฝั่งคาดว่าจะสูงกว่าระดับปกติถึง 1.2-1.5 เมตร กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย ทางการจะเร่งอพยพผู้คนมากกว่า 1 ล้านคนก่อนที่ไซโคลนจะพัดขึ้นฝั่ง โดยขณะนี้มีการอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปยังที่พักพิงแล้วเกือบ 300,000 ราย

ด้านรัฐบาลศรีลังกาได้เร่งสร้างที่พักพิงให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบ โดยมีการดัดแปลงโรงเรียนและที่ทำการของรัฐเป็นที่พักพิงสำหรับประชาชน ทางการไม่ได้อพยพเฉพาะผู้คนในพื้นที่ลุ่มแต่ยังอพยพผู้คนที่อาศัยอยู่บนเขาเพื่อความปลอดภัย ขณะที่เรือหาปลาถูกห้ามออกจากฝั่ง เช่นเดียวกับเรือเฟอร์รี่ที่ต้องระงับการให้บริการ

ไซโคลนโมราก่อตัวหลังเกิดฝนตกหนักในศรีลังกาจนทำให้น้ำท่วมและแผ่นดินถล่มครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 14 ปี โดยมีผู้เสียชีวิตในศรีลังกาแล้วอย่างน้อย 180 ราย สูญหายอีกมากกว่า 100 คน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์