บอริส เบเรซอฟสกี เศรษฐีใหญ่รัสเซียถูกพบเป็นศพ ที่บ้านพักนอกกรุงลอนดอน

บอริส เบเรซอฟสกี เศรษฐีใหญ่รัสเซียถูกพบเป็นศพ ที่บ้านพักนอกกรุงลอนดอน


นายบอริส เบเรซอฟสกี หนึ่งในนักธุรกิจที่มีอิทธิพลชาวรัสเซีย และหนึ่งในวงในการเมืองของรัสเซีย ซึ่งภายหลังกลายมาเป็นคนที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินอย่างเผ็ดร้อน ถูกพบว่าเสียชีวิตแล้วที่คฤหาสน์ที่เมืองแอสคอท  ที่ตั้งอยู่นอกกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทนาย ของนายเบเรซอฟสกีกล่าวว่า นายเบเรซอฟสกีประสบปัญหาเกี่ยวกับหนี้สิน และเป็นไปได้ว่าเขาฆ่าตัวตาย แต่จากการสืบสวนของตำรวจบริเวณคฤหาสน์และถนนรอบๆ พบว่าการเสียชีวิตนั้น “ไม่มีคำอธิบาย” และทางการตำรวจ เธมส์ วัลเลย์ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรว่ากำลังอยู่ระหว่างการปฏิบัติการสืบสวน 

นายไซมอน โบวเด็น จากกองตำรวจเซอร์เรย์ ระบุ ไม่พบสารเคมีหรือวัตถุระเบิดที่น่าสงสัย ในบ้านพักของนายเบเรซอฟสกี 

ด้าน ผู้กำกับการตำรวจสจ๊วท กรีนฟิล์ดดล่าวว่า ตำรวจกำลังดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อดำเนินการสอบสวนอย่างรอบคอบที่สุดในเรื่องดังกล่าว และแถลงการต่อชุมชนว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ นายเบเรซอฟสกีเป็นเพื่อนกับนายอเล็กซานเดอร์ ลิทวิเนนโก มหาเศรษฐีชาวรัสเซียซึ่งถูกขับออกจากประเทศ และเสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษที่กรุงลอนดอนเมื่อปี 2006 ซึ่งภรรยาหม้ายของนายลิทวิเนนโก กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลรัสเซีย 

นาย เบเรซอฟสกีพำนักอยู่ที่ประเทศอังกฤษมากว่า 10 ปีแล้วเนื่องจาก “เนรเทศตัวเอง” ออกจากรัสเซีย หลังถูกตัดสินจำคุกโดยศาลรัสเซียจากข้อหายักยอกเงิน

ด้าน โฆษกของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาแถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังมีข่าวการเสียชีวิตของนายเบเรซอฟสกีว่า นายเบเรซอฟสกีได้ขอร้องให้นายปูตินยกโทษให้เขา และขออนุญาติให้เขากลับเข้ารัสเซียได้ ก่อนที่จะทราบข่าวว่าเขาเสียชีวิต 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์