บราซิลประท้วงต้านเจ้าภาพฟุตบอลโลก

บราซิลประท้วงต้านเจ้าภาพฟุตบอลโลก



ประชาชนในบราซิล ประท้วงต่อต้านการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก มีบางเมืองที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

16 พ.ค. 57  ตำรวจปราบจลาจลของบราซิล ได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลายฝูงชนที่ก่อการประท้วงตามนครใหญ่ ทั้งในเซา เปาโล , ริโอ เด จาเนโร และกรุงบราซิเลีย ที่เดินขบวนต่อต้านการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 

ผู้ประท้วงบางคน ได้ขว้างก้อนหิน ขณะที่คนอื่นๆ เผายางรถยนต์ และกีดขวางถนน // พวกเขาบอกว่า ไม่พอใจที่เงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ ต้องละลายไปกับการจัดแข่งขันฟุตบอลที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า แทนที่จะเอามาใช้ในการพัฒนาโครงการด้านสังคม และที่อยู่อาศัย 

ครูและข้าราชการ รวมถึงประชาชนจากภาคส่วนอื่นๆ ได้เข้าร่วมการประท้วงทั่วประเทศ โดยภาพถ่ายทางอากาศที่ริโอ เด จาเนโร ได้แสดงให้เห็นว่า ประชาชนหลายร้อยคน เดินขบวนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน บริเวณสี่แยกใหญ่ และเมืองนี้ ก็จะเป็นสถานที่ใช้ปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในวันที่ 13 กรกฎาคม 

ผู้ประท้วงในเมืองเซา เปาโล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของบราซิล ได้ปะทะกับตำรวจ ก่อนจะสลายตัวไป แต่พบว่า จำนวนผู้เข้าร่วมประท้วงตามท้องถนน น้อยกว่าการประท้วงรูปแบบเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว // คนที่เข้าร่วม ประกาศว่า จะจัดการประท้วงให้ใหญ่ขึ้น และถี่ขึ้น ในช่วงใกล้จะเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 
 
 เมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ได้ออกไปเดินขบวนตามถนน เพื่อแสดงความไม่พอใจระบบบริการสาธารณะที่ด้อยคุณภาพ , การคอร์รัปชั่น และงบประมาณที่ทุ่มไปกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 12 

รัฐบาลได้เฝ้าจับตาการประท้วงอย่างใกล้ชิด อันเป็นการบ่งชี้ว่า ระบบรักษาความปลอดภัยที่วางเอาไว้อาจถูกท้าทายในระหว่างการแข่งขัน // ในปีนี้ นอกจากจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว บราซิลยังจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย ซึ่งหลายกลุ่มต่างมองเห็นโอกาสที่จะกดดันรัฐบาล 

การประท้วงล่าสุด ได้เริ่มที่เซา เปาโล ที่เป็นหนึ่งในจุดที่มีการประท้วงใหญ่ที่สุด ในเขตอิตาเกอร่า ใกล้กับสนามกีฬาอารีน่า โครินเธียนส์ ที่จะเป็นสนามที่้ใช้เป็นสถานที่เปิดการแข่งขัน // พวกเขาบอกว่า ต้องการที่อยู่อาศัย ไม่ใช่สนามกีฬา แต่ก็ยืนยันว่าจะไม่ทำลาย หรือสร้างความเสียหายให้กับสนามกีฬา และที่พวกเขาต้องการคือสิทธิ์ที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้ใช้แรงงาน มีที่อยู่อาศัย และแสดงให้เห็นว่า ฟุตบอลโลกส่งผลดีต่อคนยากจนอย่างไรบ้าง 

รัฐบาลพยายามจะโน้มน้าวให้เห็นว่า การประท้วงไม่เกี่ยวกับฟุตบอลโลก และไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก ไม่ว่าจะเป็นชาวบราซิล 3 ล้านคน หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6 แสนคน ที่จะไปชมการแข่งขัน  แต่ผู้ประท้วงคนหนึ่ง บอกว่า บราซิลไม่ควรเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ทั้งที่โรงเรียน และโรงพยาบาลยังไม่พอเพียง ผู้ป่วยบางคนต้องนอนกับพื้นทางเดินของโรงพยาบาล และการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้นแต่อย่างใด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์