บราซิลจัดงบให้ริโอฯ 3 หมื่นล้านต่อชีวิตจัดโอลิมปิกตามแผน

บราซิลจัดงบให้ริโอฯ 3 หมื่นล้านต่อชีวิตจัดโอลิมปิกตามแผน

หลังจากที่มีข่าวว่าริโอฯ ถังแตกรับโอลิมปิก ล่าสุดรัฐบาลบราซิลได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉินให้รัฐริเดอจาเนโร เพื่อสนับสนุนเงินจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในเดือน ส.ค. นี้ หลังทางรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินทางการเงิน
รายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลว่า คณะรัฐมนตรีขอ ไมเคิล เทเมอร์ ประธานาธิบดีรักษาการของบราซิล จะยื่นของบประมาณแบบเบิกจ่ายครั้งเดียวต่อรัฐสภา วงเงิน 850 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.9 หมื่นล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือรัฐริโอเดอจาเนโร ให้สร้างระบบรถไฟใต้ดินให้แล้วเสร็จ และจ่ายเงินข้าราชการที่ประกอบด้วยค่าแรงล่วงเวลาสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกระทรวงการคลังของบราซิลปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ขณะที่เทเมอร์คาดว่าจะประกาศงบประมาณฉุกเฉินในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ระหว่างการประชุมร่วมกับผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ
ส่วนด้านราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนักส่งผลให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีของบราซิลหดตัว ซึ่งลดทอนงบประมาณของรัฐริโอเดอจาเนโรลลง ทำให้ทางรัฐประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ค่าบริการสุขภาพไปจนถึงค่าแรงตำรวจ โดยแถลงการณ์จากรัฐบาลระบุว่า วิกฤตการเงินสร้างปัญหาอย่างหนักในการจัดหาบริการสำคัญต่าง ๆ และอาจทำให้ความมั่นคงของรัฐล่มสลาย
นอกจากนี้บราซิลยังเผชิญแรงกดดันหลายประการขณะเตรียมเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในวันที่ 5 ส.ค. นี้ ปัญหาล่าสุดเป็นปัญหาขยะและพลาสติกจำนวนมากบริเวณชายฝั่งของอ่าวกัวนาบารา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือในการโอลิมปิก รวมทั้งการระบาดของไวรัสซิกาอาจเป็นอุปสรรคในการเดินทางมาร่วมกีฬาโอลิมปิก โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่า บราซิลยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลหนักที่สุดจากการระบาดของไวรัสซิกา

 


ที่มา: posttoday


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์