นิวซีแลนด์ผ่านร่าง กฎหมายสมรสเพศเดียวกัน

นิวซีแลนด์ผ่านร่าง กฎหมายสมรสเพศเดียวกัน


สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนิวซีแลนด์ลงมติร่างกฎหมายอนุญาตให้ กลุ่มรักร่วมเพศแต่งงานกันได้ ส่งผลให้นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่ออกกฎหมายในลักษณะนี้


รัฐสภานิวซีแลนด์ ลงมติผ่านร่างกฎหมายในวานนี้ (17 เม.ย.) โดยแก้ไขเพิ่มเติมจากกฎหมายการสมรสเดิมที่บัญญัติไว้ตั้งแต่เมื่อปี 1955 ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 77 ต่อ 44 เสียง


ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนกฎหมายดังกล่าวต่างแสดงความยินดีนอกอาคารรัฐสภา เมื่อทราบข่าวการผ่านร่างกฎหมาย โดยระบุว่าเป็นหลักชัยสำคัญของความเท่าเทียมกัน
หลังจากที่ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นที่ให้ความเห็นชอบจากรัฐสภาในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว


คาดว่าร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้จะมีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ขณะที่ออสเตรเลียไม่ให้ความเห็นชอบกฎหมายในลักษณะคล้ายกันนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยผลโพลเมื่อเร็วๆนี้ชี้ว่า ชาวนิวซีแลนด์กว่าร้อยละ 70 สนับสนุนการแก้ไขกฎหมาย


ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาได้รับความยินยอมให้ลงคะแนนโดยใช้วิธีที่เรียกว่า การลงคะแนนโดยใช้มโนธรรมส่วนบุคคล และที่สำคัญ การแก้ไขกฎหมายได้รับเสียงสนับสนุนทั้งจากนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ จากพรรคอนุรักษ์นิยม และหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน


อย่างไรก็ดี นายคอลิน เครก แกนนำพรรคอนุรักษ์นิยม  กล่าวว่า ขณะที่นักการเมืองลงมติเห็นชอบ แต่ยังคงมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้เห็นด้วย


ด้านคริสต์ศาสนจักรโรมันคาทอลิกของนิวซีแลนด์ รวมทั้งบรรดานักอนุรักษ์นิยมในทางศาสนาต่าง ๆ กลุ่มทางการเมืองและสังคมต่าง ๆ ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยต่อร่างกฎหมายฉบับแก้ไขดังกล่าว โดยพวกเขาพากันรณรงค์ว่า กฎหมายฉบับนี้จะทำลายสถาบันครอบครัว


ทั้งนี้ มีประเทศต่างๆทั่วโลก ที่เห็นชอบกฎหมายการสมรสเพศเดียวกันแล้ว อาทิ เนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม สเปน แคนาดา แอฟริกาใต้ อาร์เจนตินา และอุรุกวัย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์