นายกฯเกาหลีใต้ลาออกสังเวยเรือเฟอร์รี่อับปาง

นายกฯเกาหลีใต้ลาออกสังเวยเรือเฟอร์รี่อับปาง


 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ว่า นายชุง ฮอง-วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรรม เรือโดยสารข้ามฟาก "เซวอล" อับปางเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ก่อนจะจมลงใต้ทะเลใกล้เกาะจินโด นอกชายฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนมัธยม ที่กำลังเดินทางไปทัศนศึกษาที่เกาะเจจู การลาออกของนายชุงมีขึ้นท่ามกลางกระแสความโกรธเคืองของสาธารณชน และบรรดาญาติพี่น้องของผู้ประสบภัย ซึ่งกล่าวว่า รัฐบาลไม่ใช้ความพยาามอย่างเพียงพอ ในการกู้ภัยหรือปกป้องชีวิตบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขา


นายชุงได้กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อ หลังการยื่นใบลาออกต่อ ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ว่า เขาต้องขอโทษที่รัฐบาลไม่สามารถป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา และไม่สามารถตอบสนองหลังเกิดเหตุได้เท่าที่ควร เขาในฐานะนายกรัฐมนตรีจึงต้องแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากตำแหน่ง นายชุงยังได้กล่าวอีกว่า โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจาก "ความเลวร้ายที่ฝังรากลึก" และ "ความไม่เป็นระเบียบ" ในสังคมของประเทศ

อำนาจการบริหารปกครองประเทศของเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ตำแหน่งประธานาธิบดี ดังนั้นการลาออกของนายชุงโดยภาพรวมจึงดูเหมือนเป็นเชิงสัญลักษณ์ เบื้องต้นยังไม่มีการแถลงจากทำเนียบบลู เฮาส์ ว่า ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ อนุมัติการลาออกของนายชุงหรือไม่

ทางด้านความคืบหน้าของการกู้ภัยเรือเซวอล ตัวเลขผู้เสียชีวิตในวันนี้ เท่าที่ได้รับการยืนยันยังอยู่ที่ 187 ศพ ยังสูญหาย 115 ราย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์