นายกฯอินเดีย ดอดเยี่ยมนายกฯปากีสถานในวันเกิด

นายกฯอินเดีย ดอดเยี่ยมนายกฯปากีสถานในวันเกิด

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย แวะเยือนปากีสถานโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า เพื่อเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ของปากีสถาน ในช่วงที่ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของนายชารีฟ
นายกรัฐมนตรีโมดี ซึ่งกำลังเดินทางกลับอินเดียหลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนรัสเซียและอัฟกานิสถาน ได้แวะที่เมืองละฮอร์ ทางภาคตะวันออกของปากีสถานเพื่อเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีชารีฟ โดยนายโมดี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียคนแรกที่เดินทางเยือนปากีสถานนับแต่ปี พ.ศ. 2547
ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและปากีสถานอยู่ในภาวะตึงเครียดหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง โดยก่อนหน้านี้นายโมดีและนายชารีฟ ได้พบกันเป็นเวลาสั้น ๆ ในการประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ COP21 ที่กรุงปารีสเมื่อเดือนก่อน
อินเดียและปากีสถานเคยทำสงครามกัน 3 ครั้ง นับแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี พ.ศ.2490 โดยในจำนวนนั้น 2 ครั้งเป็นการสู้รบเรื่องแคว้นแคชเมียร์ ที่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือแคว้นแคชเมียร์ทั้งหมด และทำให้ดินแดนแห่งนี้เป็นพื้นที่ไม่สงบมากว่า 60 ปี แม้ข้อตกลงหยุดยิงเมื่อปี พ.ศ. 2546 จะยังมีผลบังคับใช้ แต่ทั้งสองประเทศต่างกล่าวหาว่าต่างฝ่ายได้ละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์