นายกฯประกาศ ยุบสภา!! เตรียมเลือกตั้งใหม่ 8 มิ.ย.นี้! (มีคลิป)

นายกฯประกาศ ยุบสภา!! เตรียมเลือกตั้งใหม่ 8 มิ.ย.นี้! (มีคลิป)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชณาจักร เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ว่านายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงเมื่อวันอังคาร ประกาศขอยุบสภาสามัญ เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายกำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาสามัญที่ประกาศใช้ในสมัยของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ระบุว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่จะเกิดขึ้นในปี 2563 หมายความว่าเมย์ต้องนำข้อเสนอของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาและลงมติจากสภาสามัญ ซึ่งต้องได้รับเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 จากสมาชิกทั้งหมด 650 ที่นั่ง แต่ทุกฝ่ายเชื่อว่าไม่น่ามีอุปสรรค เนื่องจากปัจจุบันพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมาก 330 ที่นั่ง

ทั้งนี้ เหตุผลของการตัดสินใจยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่นั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานการณ์ "เบร็กซิต" โดยเมย์กล่าวว่าในขณะที่ประชาชนเริ่มสามัคคีกันมากขึ้นเพื่อก้าวสู่การออกจากสหภาพยุโรป ( อียู ) อย่างมั่นคง แต่สถานการณ์ภายในเวสต์มินสเตอร์กลับตรงกันข้าม ซึ่งหมายถึงรัฐสภา เธอเชื่อว่าการมีรัฐบาลและกลไกการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่มีเสถียรภาพมากกว่านี้ จะช่วยให้การเจรจากับอียูเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำพาประเทศให้ก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน ซึ่งหลังจากเมย์ยื่นหนังสือลาออกจากอียูเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามกรอบระยะเวลาการเจรจาเบร็กซิตตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนซึ่งกำหนดไว้ 2 ปี เท่ากับว่าสหราชอาณาจักรจะพ้นจากการเป็นสมาชิกในช่วงเดือนมี.ค. 2562

ขณะที่ผลสำรวความคิดเห็นชาวสหราชอาณาจักรโดยสำนักวิจัย "คอมเรส" ให้คะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของเมย์ นำห่างพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายเจเรมี คอร์บิน สูงถึง 46% ต่อ 25% จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าเธอจะสามารถนำพรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ การที่ผู้นำหญิงของสหราชอาณาจักต้องการเจรจา "ฮาร์ตเบร็กซิต" กับอียู ที่รวมถึงการออกจากตลาดเดียวและการเพิ่มมาตรการควบคุมพรมแดน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพลเมืองอียูราว 3 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักร การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่น่าจะช่วยการันตีเสียงสนับสนุนจากประชาชนให้แก่รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมในประเด็นดังกล่าวได้ และน่าจะเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นในการทำงานให้แก่เธอซึ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ผ่านการหยั่งเสียงเลือกตั้งภายในพรรคอนุรักษ์นิยม หลังการลาออกของคาเมรอน ซึ่งต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อผลการลงประชามติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ปีที่แล้ว ที่ประชาชน 52% ต้องการออกจากอียู สวนทางกับจุดยืนของดาวนิงสตรีท ณ เวลานั้น



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์