นายกฯ มาเลย์ แถลงสรุป เครื่องบินตก ในมหาสมุทรอินเดีย - แม้ยังไม่พบซาก

นายกฯ มาเลย์ แถลงสรุป เครื่องบินตก ในมหาสมุทรอินเดีย - แม้ยังไม่พบซาก



นายกฯ มาเลย์ แถลงสรุป "เครื่องบินตก" ในมหาสมุทรอินเดีย - แม้ยังไม่พบซาก

 วันที่ 24 มี.ค. สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศมาเลเซีย หรือตรงกับเวลาประเทศไทย 21.00 น. นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย แถลงความคืบหน้าการค้นหาเครื่องบินเอ็มเอช 370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ที่สูญหายไปตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา

 หลังจากล่าสุดมีการค้นพบชิ้นส่วนต้องสงสัยขนาดใหญ่ลอยอยู่บริเวณทิศใต้ของมหาสมุทรอินเดียว่า จากข้อมูลที่มีในขณะนี้ซึ่งได้จากอินมาร์แซต ซึ่งเป็นบริษัทดาวเทียมของอังกฤษ และหน่วยงานด้านการสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ (เอเอไอบี) ซึ่งการวิเคราะห์ดังกล่าวไม่เคยนำมาใช้กับการสอบสวนในกรณีนี้มาก่อน ทำให้ช่วยไขประเด็นเส้นทางของเที่ยวบินดังกล่าว

 นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวว่า จากการวิเคราะห์ด้วยวิธีนี้ อินมาร์แซตและเอเอไอบี สรุปแล้วว่า เครื่องบินบินลงไปทางทิศใต้ และตำแหน่งสุดท้ายคือกลางมหาสมุทรอินเดียอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลมาก ไม่มีพื้นที่สำหรับการลงจอด ดังนั้นด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งจึงจำเป็นต้องแจ้งว่าเครื่องได้ตกลงไปในมหาสมุทรอินเดียแล้ว

 นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวด้วยว่า จะแถลงข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งในวันอังคาร ขณะเดียวกัน เราต้องการแจ้งให้ทุกคนทราบถึงความคืบหน้าอย่างเร็วที่สุด โดยเปิดเผยข้อมูลนี้ด้วยการเปิดกว้างและเคารพต่อครอบครัวผู้สูญหาย ทางสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ได้พูดคุยกับครอบครัวของผู้โดยสารและลูกเรือถึงความคืบหน้าในการค้นหา เข้าใจดีว่าในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกคนตกอยู่ในอาการใจสลาย ถึงทราบข่าวนี้ก็คงทำใจได้ยากขึ้นไปอีก ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนเคารพความเป็นส่วนตัวของญาติผู้โดยสาร เพื่อให้พวกเขาได้ทำใจในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้

 ทั้งนี้ ก่อนหน้าการแถลงข่าว สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ได้ส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือของญาติผู้โดยสารระบุว่า สายการบินขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เพราะจากการสันนิษฐานบนพื้นฐานของเหตุและผลพบว่า เที่ยวบินเอ็มเอช 370 สูญหายไป และไม่มีใครบนเครื่องรอดชีวิตอย่างที่จะได้ยินจากการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี บัดนี้ทุกฝ่ายจะต้องยอมรับหลักฐานทุกอย่างที่ชี้ว่าเครื่องบินตกในมหาสมุทรอินเดีย

 ด้านบีบีซีวิเคราะห์ว่า ข้อสรุปของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอ้างอิงจากข้อมูลการติดตามด้วยดาวเทียมอินมาร์แซต ไม่ใช่จากวัตถุต้องสงสัยที่พบในมหาสมุทร 

นายกฯ มาเลย์ แถลงสรุป เครื่องบินตก ในมหาสมุทรอินเดีย - แม้ยังไม่พบซาก


ภาพ : ญาติผู้โดยสารชาวจีนร้องไห้เมื่อได้ทราบข่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์