นานาชาติประณาม เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

นานาชาติประณาม เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

เกาหลีเหนือเผยความก้าวหน้า ถึงการประสบผลสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮดโดรเจน ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาชาติ

รายงานข่าวการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในเกาหลีเหนือยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่หากเป็นความจริง นี่จะเป็นสัญญาณการยกระดับความสามารถด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือครั้งสำคัญ

โดยข้อสงสัยว่า เกาหลีเหนือน่าจะทดสอบนิวเคลียร์เกิดขึ้น เมื่อเกิดแผ่นดินไหวใกล้ที่ตั้งนิวเคลียร์ปุงกี ของเกาหลีเหนือ เวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.30 น.เวลาไทย แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในหลายเมืองตลอดแนวชายแดนของจีน ที่ติดกับเกาหลีเหนือ จากนั้นสถานี KCTV ของเกาหลีเหนือ ก็ได้ออกมาแถลงการณ์ประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน

อย่างไรก็ตาม คณะผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ยังมีคำถามว่า ขนาดของการระเบิดที่ทดลองล่าสุดนั้น ใหญ่พอที่จะเป็นระเบิดจากระเบิดไฮโดรเจนหรือไม่ โดยเกาหลีเหนือเรียกการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งนี้ว่า "นับเป็นการยั่วยุครั้งสำคัญ"

Bruce Bennett นักวิเคราะห์จาก Rond Corporation ออกมาตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งนี้ว่า นายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนืออาจโกหกหรือสร้างกระแส โดยอาจเป็นเพียงการทดสอบใช้อาวุธฟิชชั่นที่มีประสิทธิภาพเล็กน้อย หรือไม่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของระเบิดไฮโดรเจน ที่อยู่ในขั้นตอนการทดสอบเท่านั้น

ด้าน ปฎิกิริยาจากหลายประเทศ จีนซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือกล่าวว่า ตนจะคัดค้านการทดสอบครั้งนี้อย่างแข็งขัน ที่ญีปุ่นเรียกการกระทำครั้งนี้ว่า เป็นการคุกคามต่อเสถียรภาพแห่งชาติของตนครั้งสำคัญส่วนสหรัฐอเมริกาประกาศจะสนองตอบต่อการกระทำเชิงยั่วยุของเกาหลีเหนืออย่างเหมาะสม ในขณะที่รัสเซียกล่าวว่า เป็นการละมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี

ส่วนอีกทั้ง 28 ชาติสมาชิกในอียู ต่างออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ หยุดพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายนี้ของตน


ขอบคุณข่าวจาก>>
morning-news.bectero.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์