นาซ่าชี้ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกวันนี้

นาซ่าชี้ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกวันนี้

'นาซ่า' ระบุ ดาวเคราะห์น้อยขนาดเท่าภูเขา จะเฉียดเข้าใกล้โลกในวันนี้

 31 พ.ค.56 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดาวเคราะห์น้อย ที่มีขนาดเท่าภูเขา และได้รับการคาดหมายว่า จะเคลื่อนตัวเฉียดเข้าใกล้โลกในวันนี้ ได้ทำให้เกิดการอภิปรายกันในหมู่นักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการจัดการกับเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ กรณีดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก

              
 ทั้งนี้ ดาวเคราะห์น้อย 1998 คิวอีทู (1998 QE2)
มีกำหนดจะเคลื่อนตัวผ่านโลกในจุดที่องค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือนาซ่า เรียกว่า ระยะปลอดภัยที่ประมาณ 5.76 ล้านกิโลเมตร หรือ 15 เท่าของระยะทางจากโลกไปยังดวงจันทร์

               
ดาวเคราะห์น้อยนี้ ถูกตั้งตามชื่อของเรือสำราญที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ควีน เอลิซาเบธทู (Queen Elizabeth II) ของบริษัทคูนาร์ด ส่วนตัวเลข 1998 มาจากปีที่มันถูกค้นพบ

               
อีกทั้ง ดาวเคราะห์น้อย 1998 คิวอีทู ซึ่งได้รับการประเมินว่ามีความยาว 2.72 แต่ยังไม่อาจประเมินรูปร่างได้ จะถูกตรวจจับได้โดยกล้องโทรทรรศน์เรดาร์ เมื่อมันเคลื่อนตัวผ่านโลก และนาซ่ากำลังวางแผนตัดทำกิจกรรมที่หลากหลายทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการเคลื่อนตัวผ่านโลกของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ และให้สาธารณชนได้รับฟังคณะนักวิทยาศาสตร์อภิปรายและหารือกันในประเด็นที่ว่า พวกเขาได้เรียนรู้อะไรจากการมาของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้

               
นาซ่า ยังระบุว่า ได้ให้ความสำคัญในระดับสูงต่อการติดตามดาวเคราะห์น้อย และการปกป้องโลก
 
ภายใต้โครงการ " วัตถุใกล้โลก " (Near-Earth Object) และนับเป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่โครงการนี้ดำเนินไปโดย เซนทรี่ (Sentry) หรือการใช้ระบบคอมพิวเตอร์วิเคราะห์และอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยโดยอัตโนมัติ รวมถึงการค้นหาดาวเคราะห์น้อยหรือวัตถุอวกาศที่อาจจะพุ่งชนโลก

               
สำหรับในปี 2559 นาซ่าจะส่งหุ่นยนต์อวกาศ โอซิริส เร็กซ์ (OSIRIS REx) ไป
สำรวจหนึ่งในวัตถุอวกาศที่อันตรายที่สุด ตามฐานข้อมูลของเซนทรี่ ที่มีชื่อว่า ดาวเคราะห์น้อย 101955 เบนนู (101955 Bennu) ซึ่งโอซิริส จะช่วยให้คณะนักวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาดาวเคราะห์น้อย หรือแม้แต่เก็บตัวอย่างขนาดเล็กกลับมาศึกษายังโลกได้เช่นกัน

               
อย่างไรก็ตาม การที่ไม่ได้จับตาหรือมีความรู้ที่แน่นอน เกี่ยวกับขนาดและรูปทรงของดาวเคราะห์น้อย
 
ทำให้ยากที่จะทำนายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ความผิดปกติในวงโคจร แต่ 101955 เบนนู เป็นหนึ่งในกลุ่มของดาวเคราะห์น้อย เป็นที่รู้จักที่เรียกว่า กลุ่มอพอลโล่ (Apollo) ที่มีโคจรตัดกับโลกทำให้ความเสี่ยงขนาดเล็ก แต่ยากจะคำนวณโอกาสที่จะชนกัน และจากการคำนวนของนักวิทยาศาสตร์นาซ่า พบว่า มีโอกาส  1 ใน 1,800 ที่ดาวเคราะห์น้อยเบนนูจะชนกับโลก ในปี ค.ศ. 2182


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์