นาซาเผย !!! แผ่นน้ำแข็งยักษ์ ขั้วโลกใต้ ส่อละลายเกลี้ยงในอีก 5 ปี !!

นาซาเผย !!! แผ่นน้ำแข็งยักษ์ ขั้วโลกใต้ ส่อละลายเกลี้ยงในอีก 5 ปี !!

นาซาเผย อีกเพียง 5 ปีข้างหน้า แผ่นน้ำแข็งยักษ์อายุกว่า 10,000 ปี ส่อละลายเกลี้ยง เนื่องจากอากาศที่ร้อนผิดปกติ

วันนี้ (18 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) เปิดเผยข้อมูลการศึกษาล่าสุดว่า หิ้งน้ำแข็งลาร์เซน บี หรือ แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุด ที่ปกคลุมบริเวณขั้วโลกใต้มานานนับ 10,000 ปี กำลังจะละลายหายไปอย่างรวดเร็วในเวลาอีกเพียง 5 ปีต่อจากนี้

ทั้งนี้ ทีมศึกษาวิจัยแห่งห้องทดลองพลังขับเคลื่อนเจ็ตของนาซา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เผยว่า หิ้งน้ำแข็งมีการเคลื่อนที่เร็วขึ้นจนเป็นเหตุให้แผ่นน้ำแข็งเกิดความไม่เสถียร แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ง่าย ซึ่งปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2002 ซึ่งหลังจากเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้นเพียง 6 สัปดาห์ แผ่นน้ำแข็งที่แตกออกมาก็ละลายไปจนหมดเกลี้ยง

ล่าสุด หิ้งน้ำแข็งลาร์เซน บี เกิดการละลายอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เนื่องจากอากาศที่ร้อนผิดปกติ ซึ่งหากดูจากสถิติอันน่าตกใจ จะพบว่า ในปี 1995 นั้น หื้งน้ำแข็งผืนดังกล่าวมีบริเวณกว้างใหญ่ถึง 4,445 ตารางไมล์ และลดขนาดลงหมาเหลือเพียง 2,573 ตารางไมล์ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2002 และต่อจากนั้นเพียง 1 เดือน ก็เหลือพื้นที่เพียง 1,337 ตารางไมล์ โดยล่าสุด ขนาดถูกลดลงมาเหลือเพียง 618 ตารางไมล์เท่านั้นในปัจจุบัน

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้เราไม่แปลกใจเลยที่นาซาจะมีการคาดการณ์ไว้ว่า แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ดังกล่าวจะละลายหมดไปในอีกเพียง 5 ปีข้างหน้า แต่เป็นที่น่ากังวลถึงเหตุการณ์ต่อจากนั้นว่า จะเกิดผลกระทบใดบ้างต่อพื้นที่อันเป็นที่ราบต่ำ เนื่องจากปริมาณน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น หากวันนั้นมาถึง ประชาชนทั่วโลกโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะขนาดเล็กหรือพื้นที่ริมฝั่งจะมีวิธีรับมือหรือแก้ไขอย่างไร ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันน้ำแข็งขั้วโลกก็จะยังคงละลายอย่างต่อเนื่องไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้แน่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์