นาซาทำสำเร็จ!! ให้มนุษย์ใช้ชีวิตแบบตัดขาดโลกภายนอกนาน1ปี

นาซาทำสำเร็จ!! ให้มนุษย์ใช้ชีวิตแบบตัดขาดโลกภายนอกนาน1ปี

เป็นวันประกาศชัยชนะและอิสรภาพของคนกลุ่มเล็กๆ อย่างนักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซา หลังจากปฏิบัติและพิชิตภารกิจใช้ชีวิตแบบตัดขาดจากโลกภายนอกหรือจำลองนาน 1 ปีเต็ม เพื่อทดสอบความสามารถและขีดจำกัดของมนุษย์ หากได้ขึ้นไปใช้ชีวิตบนดาวอังคาร ภารกิจสำคัญของหน่วยงานด้านอวกาศสหรัฐ และทั่วโลกที่มุ่งมั่นมานานแสนนาน


โครงการสำรวจการจำลองสถานการณ์บนอวกาศของฮาวาย (HI-SEAS) เป็นความร่วมมือกันระหว่างองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (NASA) และมหาวิทยาลัยฮาวาย เพื่อทดลองว่ามนุษย์สามารถใช้ชีวิตอยู่บนดาวอื่นที่ไม่ใช่โลก ที่มีแต่พื้นที่เปล่าๆ เวิ้งว้าง และไม่ปรากฏสิ่งมีชีวิตอื่น นอกจากการเก็บข้อมูลการใช้ชีวิตในแต่ละวันของตัวเอง โดยเริ่มต้นการทดลองภาคปฏิบัติเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ปีที่แล้ว ผ่านผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 6 ชีวิต ได้แก่ นักชีวดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน และนักบิน สถาปนิก สื่อมวลชน กับนักปฐพีวิทยาชาวอเมริกัน

ทางองค์กรได้จำลองสภาพแวดล้อมบนดาวอังคาร ไว้ที่เนินบริเวณภูเขาไฟเมานาโลอา บนเกาะฮาวายของสหรัฐ ซึ่งมีภูมิประเทศโล่ง ว่างเปล่า ที่ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมบนดาวดวงดังกล่าวมากที่สุด ผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งหมดจะต้องอาศัยอยู่ในโดมเล็กๆ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 11 ม. สูงประมาณ 6 ม. ซึ่งภายในแบ่งเป็นห้องเล็กๆ พอสำหรับนอนและเขียนหนังสือ แม้จะไม่มีกฎห้ามการออกมานอกที่พัก แต่พวกเขาต้องสวมชุดมนุษย์อวกาศทุกครั้ง จำลองการใช้ชีวิตในอวกาศแบบสมจริงที่สุด

ขณะที่การดำเนินชีวิตประจำวันอื่นๆ อย่างการบริโภคอาหาร ก็จะเป็นอาหารแปรรูป เช่น ชีสผง ทูน่ากระป๋อง อีกทั้งยังต้องกำหนดสัดส่วนของสิ่งที่บริโภคและดำเนินการตามอย่างเคร่งครัด เฉกเช่นชีวิตในอวกาศที่มีทรัพยากรอย่างจำกัด แม้แต่การสื่อสารกับโลกภายนอก ก็ยังอนุญาตให้เฉพาะบุคคลที่จำเป็น เช่น ผู้บังคับบัญชา ครอบครัว และคนสนิทเท่านั้น ที่สำคัญคือสัญญาณโทรศัพท์จะล่าช้าไป 20 นาที เหมือนกับการสื่อสารผ่านห้วงอากาศจริงด้วย


นาซาทำสำเร็จ!! ให้มนุษย์ใช้ชีวิตแบบตัดขาดโลกภายนอกนาน1ปี

ทั้งนี้ ทีมงานทั้ง 6 ได้กลับคืนสู่โลกสถานการณ์ปกติอีกครั้งหลังผ่านไป 1 ปีเต็ม ในช่วงเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเฝ้ารอของผู้ติดตามการทดลอง โดยเฉพาะทีมงานในองค์กร และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่อหลังจากนั้น ซึ่งการทดลองจริงทำให้พวกเขาได้ค้นพบหลายสิ่งที่นอกเหนือจากสมมติฐาน เช่น อุปสรรคของการใช้ชีวิตอยู่ในที่จำกัด เช่น ระบบน้ำที่หากเกิดปัญหา จะต้องอาบน้ำในถังแคบๆ ความซ้ำซากจำเจของสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพจิต หรือแม้แต่การกระทบกระทั่งกันเองในหมู่ชาวคณะที่อุทิศตัวเองมาอยู่ร่วมกัน

แต่ในวันนี้ที่พวกเขาผ่านพ้นไปได้ ก็เป็นเครื่องพิสูจน์และหมุดหมายอันดีว่า โครงการส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจดาวอังคารเป็นระยะเวลานานมีแนวโน้มเป็นจริงได้สูง หลังจากที่ผ่านมาภารกิจของมนุษย์บนสถานีอวกาศนานาชาติของสหรัฐยาวนานที่สุดแค่ 6 เดือนเท่านั้น โดยทางหน่วยงานมีแผนแล้วว่า จะทำการทดลองอีกครั้งเป็นเวลา 8 เดือน ในปี 2017 และ 2018


ทั้งนี้
การทดลองครั้งล่าสุดนี้นับว่าเป็นการจำลองการส่งคนออกไปอยู่นอกอวกาศที่นานที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากรัสเซียที่เคยทดลองในลักษณะเดียวกันเมื่อปีที่แล้วเป็นเวลานานถึง 520 วัน

 

 

 

ที่มา : Posttoday.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์