นาซา ค้นพบสารประกอบอินทรีย์บนดาวอังคาร สัญญาณของการค้นหาสิ่งมีชีวิต!

วันที่ 8 มิถุนายน 2561 องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ (NASA) มีการแถลงการค้นพบครั้งใหม่บนดาวอังคารจากการสำรวจของยานโรเวอร์คิวริออซิตี (Curiossity Rover) พบว่ามีสารประกอบอินทรีย์ และก๊าซมีเทนในชั้นดินโบราณ อายุกว่า 3,000 ล้านปี โดยมีการเปลี่ยนแปลงปริมาณก๊าซมีเทนอย่างเป็นรูปแบบตามฤดูกาล ซึ่งจะส่งผลต่อการวิจัยศึกษาดาวอังคารในอนาคต

โดยยานโรเวอร์คิวริออซิตี (Curiossity Rover) ได้โดยขุดเจาะพื้นผิวดินลงไป 5 เซนติเมตร และศึกษาองค์ประกอบทางธรณีวิทยาด้วยกระบวนการก๊าซโครมาโต กราฟี ทั้งนี้สารอินทรีย์ คือ สารประกอบที่มีธาตุคาร์บอนเป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีสารอินทรีย์เป็นองค์ประกอบ ดังนั้นการค้นพบครั้งนี้นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับการค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารในอนาคต

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ กล่าวว่า ในเรื่องของก๊าซมีเทนก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน โดยพบว่าเป็นสารอินทรีย์ที่ถูกเก็บในชั้นดินเมื่อ 3,000 ล้านปีมาแล้ว แสดงว่าบนดาวอังคารมีก๊าซมีเทนมาตั้งแต่อดีต และการค้นพบว่าก๊าซมีเทนบนพื้นผิวดาวอังคารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปแบบตามฤดูกาลนั้น ไม่เคยถูกค้นพบมาก่อนจากยานอวกาศที่โคจรรอบดาวอังคาร สำหรับกระบวนการเกิดแก๊ซมีเทนบนโลกนั้น ร้อยละ 90 เกิดจากสิ่งมีชีวิต เช่น แบคทีเรีย สาหร่าย ตลอดจนกระบวนการทางชีวภาพต่าง ๆ

ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยานโรเวอร์คิวริออซิตี (Curiossity Rover) ถูกส่งไปยังดาวอังคารเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 เพื่อสำรวจหลุมอุกกาบาตเกลเครเตอร์ (Gale Crater) โดยขุดสำรวจก้อนหินเพื่อหาสารประกอบทางธรณีวิทยาจนมาค้นพบสารอินทรีย์ครั้งนี้

ทั้งนี้ ทางนาซา เปิดเผยว่า นอกจากจะค้นพบหลักฐานที่บ่งชี้ถึงสารอินทรีย์ ซึ่งมีธาตุคาร์บอนเป็นองค์ประกอบหลักแล้วนั้น คาดว่าอาจจะมีธาตุอื่นเป็นส่วนประกอบด้วย ไฮโดรเจน ไนโตรเจน ซัลเฟอร์ ฯลฯ ซึ่งสิ่งมีชีวิตมีสารประกอบอินทรีย์เป็นองค์ประกอบ การค้นพบครั้งนี้จึงนับว่าเป็นข่าวดี

ข่าวดีที่จะค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร และความเป็นไปได้ในการรองรับสิ่งมีชีวิตจากโลกในอนาคต หากพบว่าสารประกอบอินทรีย์ดังกล่าวมีที่มาจากสิ่งมีชีวิต นั่นอาจเป็นสิ่งที่แสดงได้ว่าครั้งหนึ่งในอดีต หรือแม้กระทั่งในปัจจุบันนี้ ดาวอังคารอาจจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตาม สารประกอบอินทรีย์สามารถผลิตขึ้นจากกระบวนการที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะยืนยันได้

สำหรับการค้นพบก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ใดก็ตามถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะดาวดวงนั้นจะต้องมีแหล่งปลดปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง และจากการที่พบว่าปริมาณก๊าซมีเทนบนดาวอังคารมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตามฤดูกาลนั้น เป็นการยืนยันได้ว่าก๊าซมีเทน ไม่ได้มาจากอุกกาบาต อย่างไรก็ดีการค้นพบครั้งนี้เท่ากับว่า ทฤษฎีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารก็ยังมีความเป็นไปได้

ปัจจุบัน ยานโรเวอร์คิวริออซิตี (Curiossity Rover) สามารถขุดดินได้ลึกเพียงแค่ 5 เซนติเมตร และมีข้อจำกัดในเครื่องมือศึกษาองค์ประกอบทางธรณีวิทยา หากในอนาคตเราสามารถส่งยานที่สามารถขุดได้ลึกกว่านี้ไปที่ดาวอังคาร หรือสามารถทดลองทางเคมีที่ซับซ้อนกว่านี้ ก็จะเข้าใจถึงองค์ประกอบ หรือที่มาของแหล่งสารประกอบ ซึ่งจะเป็นวิธียืนยันว่าสารประกอบเหล่านี้ มาจากสิ่งมีชีวิตหรือไม่


นาซา ค้นพบสารประกอบอินทรีย์บนดาวอังคาร สัญญาณของการค้นหาสิ่งมีชีวิต!


นาซา ค้นพบสารประกอบอินทรีย์บนดาวอังคาร สัญญาณของการค้นหาสิ่งมีชีวิต!


นาซา ค้นพบสารประกอบอินทรีย์บนดาวอังคาร สัญญาณของการค้นหาสิ่งมีชีวิต!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก NASA


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์