นักโบราณคดีอังกฤษยัน โครงกระดูกพบที่ลานจอดรถคือพระเจ้าริชาร์ดที่ 3

นักโบราณคดีอังกฤษยัน โครงกระดูกพบที่ลานจอดรถคือพระเจ้าริชาร์ดที่ 3


วันที่ 4 ก.พ. บีบีซีรายงานว่า นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในประเทศอังกฤษ แถลงข่าวยืนยันว่า

โครงกระดูกที่มีผู้ขุดพบใต้ลานจอดรถแห่งหนึ่งในเมืองบอสเวิร์ธนั้น เป็นของพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 กษัตริย์ในราชวงศ์แลงคาสเตอร์ของอังกฤษ (ทรงมีพระชนม์ชีพช่วง 2 ต.ค. ค.ศ.1452 – 22 ส.ค.1485) ที่ถูกชิงอำนาจและสังหารเมื่อกว่า 500 ปีก่อน
 
 ทีมวิจัยระบุว่าดีเอ็นเอของโครงกระดูกบ่งบอกว่าเป็นชายอายุ 30 ต้นๆ ซึ่งตรงกับอายุ 32 ปีของพระเจ้าริชาร์ดขณะสวรรคต กระดูกหลายส่วนมีบาดแผลคล้ายถูกแทง ทั้งหัวกะโหลก ลำตัว และใบหน้า นอกจากนี้ โครงกระดูกยังมีลักษณะพิการ สอดคล้องกับที่พงศาวดารบันทึกไว้ว่าพระเจ้าริชาร์ดมีรูปร่างผิดปกติ
 
 สำหรับพระเจ้าริชาร์ดเป็นกษัตริย์ผู้โด่งดังในประวัติศาสตร์อังกฤษ แม้จะปกครองอาณาจักรเพียง 2 ปี โดยยึดอำนาจจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 5 ซึ่งเป็นพระนัดดา และจับขังไว้ในหอคอยแห่งลอนดอน ต่อมาพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดก็หายสาบสูญไป โดยมีข่าวลือว่าพระองค์ถูกฆาตกรรมโดยพระเจ้าริชาร์ด
 
 อย่างไรก็ตามพระเจ้าริชาร์ดครองราชย์ได้เพียง 26 เดือน เอิร์ลแห่งริชมอนด์ก็ยกทัพมาโค่นอำนาจ ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันที่ทุ่งบอสเวิร์ธเมื่อพ.ศ. 2028 พระเจ้าริชาร์ดสวรรคตในสมรภูมิและถูกถอดพระยศ ต่อมาถูกฝังอย่างเรียบง่ายใกล้กับโบสถ์แห่งหนึ่ง ส่วนเอิร์ลแห่งริชมอนด์ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7

นักโบราณคดีอังกฤษยัน โครงกระดูกพบที่ลานจอดรถคือพระเจ้าริชาร์ดที่ 3


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์