นักสิทธิมนุษยชนเตือน!! “ทรัมป์” มีสัญญาณใกล้เหมือนฮิตเลอร์!

นักสิทธิมนุษยชนเตือน!! “ทรัมป์” มีสัญญาณใกล้เหมือนฮิตเลอร์!

ศูนย์ Anne Frank Centre for Mutual Respect ออกโรงเตือนว่าขณะนี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีความเสี่ยงที่จะเหมือนฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซี จากการที่สหรัฐฯ มีภาวะบีบบังคับในสังคมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเกือบใกล้เคียงกับเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในทศวรรษ 1930 - 1940

ทวีตของศูนย์ระบุว่า "สัญญาณแห่งประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเกิดขึ้นแล้ว" พร้อมกล่าวถึงวีรกรรมของทรัมป์ที่อาจสร้างปัญหาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสื่อของตัวเอง แสวงหาประโยชน์จากเยาวชนในการชุมนุม และสร้างภาพลักษณ์ที่ชั่วร้ายให้กับผู้ที่มีความเชื่อ รูปร่างหน้าตา และรสนิยมด้านความรักแตกต่างจากคนอื่น พร้อมสรุปว่าเหตุการณ์อย่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไม่ควรเกิดขึ้นกับผู้ใดอีก

อย่างไรก็ตาม นายสตีเวน โกลด์สไตน์ ผู้อำนวยการของศูนย์ กล่าวว่าไม่ได้มีเจตนาจะลดความสำคัญของเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยเปรียบเทียบทรัมป์กับฮิตเลอร์ ที่มีส่วนในการฆาตกรรมผู้คนกว่าล้านคน พร้อมเสริมว่านี่เป็นความรับผิดชอบและหน้าที่ทางจริยธรรมที่สำคัญ ที่จะแสดงให้ชาวอเมริกันเห็นถึงท่าทีที่เหมือนกันระหว่างรัฐบาลของทรัมป์ในปัจจุบัน และสิ่งที่รัฐบาลเยอรมนีทำในทศวรรษ 1930 ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ที่ผ่านมา นายโกลด์สตีนวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ในนามของศูนย์มาตลอดนับตั้งแต่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ทั้งเรื่องความล้มเหลวในการจัดการปัญหาลัทธิต่อต้านชาวยิวและความกลัวชาวมุสลิม รวมทั้งนโยบายผู้ลี้ภัยและผู้อพยพ


ข้อมูล : The Independent
ภาพ : AFP

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์