นักวิทยาศาสตร์รัสเซียอ้างพบชิ้นส่วนอุกกาบาต

นักวิทยาศาสตร์รัสเซียอ้างพบชิ้นส่วนอุกกาบาต


ทีมนักวิทยาศาสตร์รัสเซียประกาศการค้นพบชิ้นส่วนจากอุกกาบาตที่ตกลงในดินแดนกลางเทือกเขาอูราล ของรัสเซีย เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ ( 18 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์รัสเซียประกาศการค้นพบสะเก็ดจากอุกกาบาตที่ตกลงในดินแดนกลางเทือกเขาอูราล เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสร้างความตื่นตระหนก ให้แก่ประชาชนและก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนหลายพันหลัง รวมถึงทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 1,200 คน


สำนักข่าว อาร์ไอเอ นอฟซอสตี รายงานในวันนี้ โดยอ้างคำกล่าวของนายวิกเตอร์ โกรโคฟสกี จากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งรัสเซีย ที่กล่าวว่า อนุภาคของสสารที่ได้รับการค้นพบบริเวณทะเลสาบเชบาร์กุล ในแคว้นเชลยาบินสก์ มีส่วนประกอบของธาตุเหล็กราว 10% รวมถึงคริโซไลต์ และซัลไฟต์ ชี้ให้เห็นว่า ชิ้นส่วนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของอุกกบาตที่เพิ่งเดินทางมาเยือนโลกแน่นอน
 

นอกจากนี้ ทางสถาบันจะเสนอให้มีการตั้งชื่ออุกกาบาตลูกนี้ว่า “อุกกาบาตเชบาร์กุล” เพื่อเป็นเกียรติแก่สถานที่ที่เป็นแหล่งค้นพบด้วย


ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักสะสมและนักล่าอุกกาบาตของรัสเซียเสนอรับซื้อสะเก็ดอุกกาบาตด้วยราคาสูงถึง 300,000 รูเบิล ( ราว 3.1 แสนบาท ) แต่ต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่า สะเก็ดอุกกาบาตรชิ้นนั้นเป็นของแท้ที่ตกลงมาทางภาคกลางของรัสเซียจริง
 

ปรากฏการณ์อุกกาบาตตกลงในเขตแคว้นเชลยาบินสก์ ทางตอนกลางของรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 ก.พ. สร้างความเสียหายมูลค่าสูงถึง 1,000 พันล้านรูเบิล ( ราว 1,000 ล้านบาท ) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,200 คน ในจำนวนนี้ 40 คนบาดเจ็บสาหัส ส่วนใหญ่เป็นเด็ก รวมถึงยังสร้างความเสียหายให้แก่อาคารบ้านเรือนกว่า 4,000 แห่ง ทั้งนี้ อุกกาบาตดังกล่าวมีน้ำหนักร่วม 10 ตัน ขณะเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศโลก ด้วยความเร็ว 54,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และแรงระเบิดที่เกิดขึ้นรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ 30 ลูกที่สหรัฐใช้ถล่มญี่ปุ่นเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์