นักบินไร้แขนคนแรกของโลก

นักบินไร้แขนคนแรกของโลก

เจสสิก้า คอกซ์ ชาวอเมริกันวัย 33 ปี จากรัฐแอริโซนา พิการแขนทั้งสองข้างตั้งแต่กำเนิดโดยที่แม้แต่แพทย์ก็ไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตาม เจสสิก้า ไม่ยอมให้ความพิการเป็นอุปสรรคในการเดินตามความฝันของตนเอง จนในที่สุดได้รับการบันทึกในกินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส ให้เป็นนักบินไร้แขนคนแรกของโลก
เจสสิก้า เล่าว่า การเติบโตขึ้นมาโดยไม่มีแขนเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเอาเสียเลย เพราะไม่ว่าจะไปไหนเธอมักตกเป็นเป้าสายตาของผู้คน การมีร่างกายที่ไม่สมประกอบทำให้เธอต้องเผชิญช่วงเวลาอันยากลำบากที่โรงเรียน เพราะมักถูกเพื่อนล้อ และยังถูกครูห้ามไม่ให้เล่นเหมือนเด็กคนอื่น ๆ ซึ่งนั่นทำให้ เจสสิก้า เสียใจมากเพราะเธออยากทำทุกอย่างได้เหมือนเพื่อน ๆ
ขณะเดียวกัน เจสสิก้า ก็เรียนรู้ที่จะใช้ขาแทนแขนตั้งแต่เล็ก เธอใช้ขาทั้งสองข้างทำกิจวัตรประจำวันต่างๆได้อย่างคล่องแคล่ว ครอบครัวก็สนับสนุนให้เจสสิก้า ทำกิจกรรมต่าง ๆเหมือนเด็กทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียนเต้น เล่นยิมนาสติก ว่ายน้ำ เล่นเปียโน และเทควันโด ซึ่งเธอได้สายดำเทควันโดครั้งแรกตอนอายุ 14 ปี และเป็นช่วงเดียวกับที่เธอตัดสินใจเลิกใช้แขนเทียมอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้เธอยังขับรถได้อีกด้วย
ความฝันเรื่องขับเครื่องบินของเจสสิก้า เริ่มขึ้นหลังจากที่เธอได้มีโอกาสนั่งเครื่องบินเล็กลำหนึ่ง แม้จะเป็นสิ่งที่เธอกลัว แต่เจสสิก้าก็ตั้งปณิธานกับตัวเองว่าจะเอาชนะความกลัวแล้วขับเครื่องบินทะยานไปในท้องฟ้าให้จงได้ เธอใช้เวลาราว 3 ปีในการเรียนขับเครื่องบิน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเครื่องบินส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้บังคับด้วยมือ แต่ความมานะบากบั่นก็ทำให้เธอได้ใบอนุญาตขับเครื่องบิน และมีพ่อแม่เป็นผู้โดยสารคนแรก ๆ โดยในปี 2554 เจสสิก้า ได้รับรางวัลจากกินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ดส ในฐานะนักบินไร้แขนคนแรกของโลก
ส่วนเป้าหมายขั้นต่อไปของ เจสสิก้า คือการขับเครื่องบินรอบโลก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นโดยเฉพาะกับผู้พิการ เพื่อทำให้ได้เห็นว่า พวกเขามีศักยภาพที่จะทำความฝันให้สำเร็จได้เช่นเดียวกับเธอ
http://www.bbc.co.uk/programmes/p03knlnt

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์