นักข่าวรอยเตอร์ขึ้นศาลเมียนมา ฝากขังต่อ 14 วัน


นักข่าวรอยเตอร์ขึ้นศาลเมียนมา ฝากขังต่อ 14 วัน

นักข่าวรอยเตอร์ 2 คน ขึ้นศาลนัดแรก ศาลฝากขังต่ออีก 2 สัปดาห์ที่คุกอินเส่ง และอนุญาตให้พวกเขาได้พบหน้าครอบครัวได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ถูกจับเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายหว้า โลน วัย 31 ปี และนายจ่อ โซ ออ วัย 27 ปี 2 นักข่าวรอยเตอร์ ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับชะตากรรมของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา ขึ้นให้ปากคำต่อศาล "มีนกะลาโดน" (Mingaladon) นอกกรุงย่างกุ้งเมื่อเย็นวานนี้ และผู้พิพากษามีคำสั่งให้ฝากขังทั้ง 2 ต่ออีก 2 สัปดาห์เพื่อรอการพิจารณาคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็นำตัวของทั้ง 2 ไปฝากขังในคุกอินเส่ง นอกกรุงย่างกุ้ง

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คน ก็ได้รับอนุญาตให้พบหน้าญาติและทนายความได้เป็นครั้งแรกตั้งแต่ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นัดรับประทานอาหารเย็นกัน

พวกเขาถูกตั้งข้อหามีเจตนาแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายกับสื่อต่างชาติ ภายใต้กฎหมายความลับทางราชการ ที่ออกมาบังคับใช้ตั้งแต่ยุคอาณานิคมอังกฤษ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

ทั้งนี้ นักข่าวทั้ง 2 ทำงานกับรอยเตอร์ รายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ ซึ่งมีชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮีนจา ประมาณ 655,000 คน หลบหนีการกวาดล้างของทหารเมียนมา เข้าไปลี้ภัยอยู่ในบังกลาเทศ




นักข่าวรอยเตอร์ขึ้นศาลเมียนมา ฝากขังต่อ 14 วัน

Cr::: newstv

นักข่าวรอยเตอร์ขึ้นศาลเมียนมา ฝากขังต่อ 14 วัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์