นอร์ทแคโรไลนาอนุญาตให้คนข้ามเพศใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศได้


นอร์ทแคโรไลนาอนุญาตให้คนข้ามเพศใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศได้


เมื่อวานที่ผ่านมา (23 ก.ค. 2562) ศาลรัฐนอร์ทแคโรไลนามีมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้คนข้ามเพศ สามารถใช้ห้องน้ำสาธารณะที่รัฐเป็นผู้สนับสนุนที่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศของตนได้ นับเป็นความพยายามล่าสุดที่เกิดขึ้นหลังจากเป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานกว่า 3 ปี

 

เมื่อปี 2016 นอร์ทแคโรไลนามีการประกาศใช้กฎหมายที่ชื่อว่า House Bill 2 ซึ่งระบุให้คนข้ามเพศต้องเข้าใช้ห้องอาบน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า รวมถึงห้องน้ำสาธารณะที่ตรงกับเพศกำเนิดของตนเท่านั้น ส่งผลให้กลุ่มคนข้ามเพศจำนวนมากออกมาเรียกร้องสิทธิที่จะเลือกเข้าห้องน้ำที่ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศของตนมากที่สุด โดยมี American Civil Liberties Union เป็นผู้สนับสนุน โดยพยายามจะชี้ให้เห็นว่า กฎหมายดังกล่าวละเมิดสิทธิและความเป็นส่วนตัวของกลุ่มคนข้ามเพศ

ส่งผลให้ธุรกิจและลีกกีฬาบางเจ้าบางรายการบอยคอตนอร์ทแคโรไลนาหลังจากที่มีการประกาศใช้กฎหมายนี้ ซึ่งเป็นการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนไปใช้ House Bill 142 ในปี 2017 ที่ระบุว่า สภานิติบัญญัติของนอร์ทแคโรไลนามีอำนาจในการพิจารณาอนุญาตให้เข้าใช้ห้องน้ำสาธารณะดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาตีความ จนกระทั่งมีมติเมื่อวานนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของการต่อสู้เพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศในนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา



เครดิตแหล่งข้อมูล : thestandard





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : xmen
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 118.174.189.201

118.174.189.201,,node-5vt.pool-118-174.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
ยังไง.. ผมขอโทษล่วงหน้า.. แค่ ความคิดเห็นของ ข้าน้อย..คับ


[ วันพุธ ที่ 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 22:03 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์