ธุรกิจมะกันหัวไว! ใช้ โปเกมอน โก ดูดลูกค้าเข้าร้าน

ธุรกิจมะกันหัวไว! ใช้ โปเกมอน โก ดูดลูกค้าเข้าร้าน

"โปเกมอน โก" หรือแอพพลิเคชั่นเกมจับตัวการ์ตูนโปเกมอนบนสมาร์ทโฟน ที่ใช้สถานการณ์จริงรอบตัวผู้เล่นมาเพิ่มอรรถรสเปิดประสบการณ์ใหม่ นอกจากจะสร้างความบันเทิง เกมดังกล่าวยังมีแนวโน้มกลายเป็นเครื่องมือส่งเสริมหรือพัฒนายอดขายของบริษัท หรือภาคส่วนหลายระดับได้ในเวลาอันรวดเร็ว และวิธีการตลาดแบบใหม่ได้ในอนาคต

ด้วยการนำจุดเด่นของเกมมาผสมกับการตลาดของธุรกิจ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านค้าปลีกหลายแห่งในสหรัฐ พื้นที่แรกที่เปิดระบบเกมโปเกมอน โก เปิดเผยว่า ได้จับกระแสเกมดังกล่าวมาใช้ดึงดูดลูกค้า และได้ผลเป็นที่น่าพอใจด้วย

L'inizio Pizza Bar ในเมืองลอง ไอส์แลนด์ ของนิวยอร์ก อธิบายวิธีการว่า ได้ร่วมมือกับฝ่ายระบบของเกมให้จัดตัวละครโปเกมอนมาไว้ภายในร้านแบบมีค่าใช้จ่าย ซึ่งร้านอื่นๆ ที่ใช้วิธีเดียวกับห้างร้านนี้ จะโฆษณาตัวเองอย่างชัดเจนว่าเป็น Poke Stops เป็นอันรู้กันว่า หากเข้ามาในสถานที่แห่งนี้ พวกเขาจะได้พบลูกบอลโปเกมอน ตัวละครพิเศษที่ไม่มีที่ไหน และเพิ่มระดับพลังของตัวผู้เล่นในแอพนี้ได้แน่นอน

แต่ก็เช่นกันว่า ผู้เล่นต้องอุดหนุนกับห้างร้านเหล่านี้ด้วย โดยร้านพิซซ่าแห่งนี้เผยว่า นับตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ (ช่วงเวลาเดียวกับที่เปิดตัวเกม) ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้นถึง 75% เลยทีเดียว

ทอม เคลชอว์ ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของบริษัทจัดการการลงทุนสื่อ Maxus Global เชื่อว่า ในไม่ช้าบรรษัทรายใหญ่จะต้องเข้ามาร่วมหาผลประโยชน์กับเกมล่าโปเกมอนนี้แน่ เพียงแค่กำลังคิดหาวิธีประยุกต์อย่างเหมาะสมอยู่


ธุรกิจมะกันหัวไว! ใช้ โปเกมอน โก ดูดลูกค้าเข้าร้าน

นักวิเคราะห์ด้านการตลาดจำนวนมากก็เห็นต้องกันว่า ธุรกิจรายย่อยจะหันมาใช้โปเกมอนเรียกแขกกันมากกว่านี้ เพราะเล็งเห็นว่ากระแสดังกล่าวพาลูกค้ามาได้หลายกลุ่ม หลายเพศ หลายวัย ซึ่งนำพาทั้งรายได้ระยะสั้นและช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อผลระยะยาว

ที่ผ่านมา ร้านค้าเล็กๆ ก็คุ้นชินกับการใช้โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ทำการตลาดหรือประชาสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นทุนเดิม การเลือกใช้เกมเป็นสื่อจึงไม่ใช่เรื่องยากจะตัดสินใจหรือทำความรู้จักในหมู่ผู้ประกอบการ

หากการตลาดประเภทนี้สามารถจุดติดกลายเป็นแนวทางการตลาดของธุรกิจแบบระยะยาวได้ ยังอาจกระตุ้นให้นักพัฒนาแอพหันมาผลิตเกมผสานโลกเสมือนกับโลกความเป็นจริงเพิ่มขึ้น เพื่อประโยชน์ด้านโฆษณาโดยตรง

ผลด้านลบที่มาจากความนิยมใช้เกมในภาคธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นได้ในเวลานี้คือ การที่เกมกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของแอพส่งเสริมการขายอื่นๆ อย่าง Groupon LivingSocial หรือ Foursquare ที่อาจจะเสียความร่วมมือกับธุรกิจห้างร้านที่หันไปสนใจลงทุนกับเกมกันหมด ทว่า เวลานี้บริษัทเหล่านี้ยังไม่มีความคิดเห็นใดๆ กับเรื่องดังกล่าว มีเพียง Foursquare ที่โต้ว่า เร็วเกินไปที่จะพูดถึงผลกระทบของเกมต่อบริษัทของตน

 

 

ที่มา : Posttoday.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์