ทูตซีเรียประจำอิรักแปรพักตร์

นายนาวาฟ อัล-ฟารีส เอกอัครราชทูตซีเรียประจำอิรัก แปรพักตร์ตีตัวออกจากรัฐบาลนายนาวาฟ อัล-ฟารีส เอกอัครราชทูตซีเรียประจำอิรัก แปรพักตร์ตีตัวออกจากรัฐบาล


         วันนี้ (12 ก.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า นายนาวาฟ อัล-ฟารีส เอกอัครราชทูตซีเรียประจำอิรัก แปรพักตร์ตีตัวออกห่างจากรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เพื่อประท้วงการปราบปรามประชาชนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตลอด 16 เดือน โดยนายโมฮาเหม็ด เซอร์มินี ตัวแทนสภาแห่งชาติซีเรีย (เอสเอ็นซี) ฝ่ายค้านซีเรียที่ลี้ภัยในต่างแดน เผยเมื่อวันพุธว่า นายนาวาฟชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ และมีพื้นเพอยู่ที่เมืองเดอีร์ อัล-ซอร์ ทางภาคตะวันออกของซีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ทหารกองทัพซีเรียใช้กำลังปราบปรามอย่างหนัก ต่อฝ่ายกบฏและประชาชนที่ประท้วงต่อต้านรัฐ นายนาวาฟที่มีความใกล้ชิดกับหน่วยความมั่นคงซีเรีย ถือเป็นนักการทูตระดับสูงคนแรก ที่ตีตัวออกห่างจากรัฐบาล หลังเกิดความรุนแรงยืดเยื้อ
 

       นายโมฮาเหม็ด กล่าวอีกว่า กรณีของนายนาวาฟถือเป็นแค่การเริ่มต้น ของการแปรพักตร์ของเจ้าหน้าที่การทูตซีเรีย ที่จะมีติดตามอีกเป็นชุด โดยเอสเอ็นซีมีการติดต่อกับเอกอัครราชทูตของซีเรียอีกหลายคน การแปรพักตร์ของนาวาฟมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังการแปรพักตร์ของ นายพลจัตวามานาฟ ทลาส คนสนิทของอัสซาดและลูกชายของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมซีเรีย ซึ่งหอบครอบครัวหนีไปที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์