ที่แรกของโลก นอร์เวย์ ยกเลิกวิทยุ เข้าสู่ดิจิตอลเต็มตัว!

ที่แรกของโลก นอร์เวย์ ยกเลิกวิทยุ เข้าสู่ดิจิตอลเต็มตัว!

ประเทศนอร์เวย์ จะกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่จะยุบเลิกการออกอากาศวิทยุในระบบเอฟเอ็มลง ในวันที่ 11 มกราคมนี้ และจะเปลี่ยนไปออกอากาศในระบบดิจิตอลแทน นับเป็นย่างก้าวที่จะได้รับการจับตาจากหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรป

รายงานระบุว่าผู้สนับสนุนให้มีการเปลี่ยนเป็นระบบดิจิตอลเสนอว่าการออกอากาศในระบบดิจิตอลหรือ ดีเอบี นั้น ใช้งบประมาณเพียง 1 ใน 8 ของระบบวิทยุเอฟเอ็ม หรือวิทยุแบบเปลี่ยนคลื่นความถี่ ระบบซึ่งเริ่มใช้ในสหรัฐเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1945 หรือ พศ.2488 ขณะที่เจ้าหน้าที่ภาครัฐก็ให้การสนับสนุนโดยระบุว่า การออกอากาศแบบดีเอบี นั้นจะช่วยให้ผู้ฟังติดตามข่าวสารได้ครบถ้วนมากขึ้น และช่วยให้ง่ายต่อการกระจายข้อความในเวลาฉุกเฉิน

ทั้งนี้ประเทศนอร์เวย์ ประเทศซึ่งเป็นมิตรกับเทคโนโลยี ได้เตรียมการในการเปลี่ยนระบบการออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2538 โดยมีการออกอากาศในระบบดิจิติลควบคู่กันมานับตั้งแต่นั้น ขณะที่ปัจจุบันมีช่องสถานีแห่งชาติอยู่ 22 สถานี ออกอากาศพร้อมกับสถานีย่อยอีก 20 สถานี โดยการเปลี่ยนระบบการออกอากาศจะทำที่แรกที่เมืองนอร์ดแลนด์ เมืองทางตอนเหนือของประเทศ ในเวลา 11.11น.ตามเวลาท้องถิ่นก่อนขายไปตามส่วนอื่นๆของประเทศภายในสิ้นปีนี้ และจะส่งผลให้วิทยุเอฟเอ็มเก่าๆกลายเป็นสิ่งล้าสมัยไปโดยปริยาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์