ทางการพม่าปล่อยตัวน.ศ.-พระที่ประท้วงบางส่วน

ทางการพม่าปล่อยตัวน.ศ.-พระที่ประท้วงบางส่วน

 

ทางการพม่าได้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับกุมระหว่างการชุมนุมประท้วงที่เมืองเล็ตปาดันช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาบางส่วนแล้ว ขณะที่หลายภาคส่วน ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงของตำรวจในการสลายการชุมนุม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจพม่าได้ปล่อยตัวนักศึกษาเพิ่มอีก 14 คน หลังปล่อยตัวนักศึกษาไปแล้วก่อนหน้านี้ 12 คน ด้วยเหตุผลทางด้านมนุษยธรรม รวมถึงพระสงฆ์จำนวน 10 รูป ที่ถูกควบคุมตัวก็ถูกปล่อยตัวไปแล้วเช่นกัน ขณะที่แกนนำนักศึกษาและผู้ประท้วงคนอื่นๆ จะถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีในความผิดหลายข้อหา ได้แก่ ทำลายความสงบในสังคมซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี การเข้าร่วมการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือน หรือถูกปรับ

ทั้งนี้ การที่ตำรวจใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมกลุ่มนักศึกษาเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้นานาชาติ นักเคลื่อนไหว อดีตนักโทษการเมือง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาออกมาประณามการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจอย่างมาก

โย โย ติน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมืองย่างกุ้ง กล่าวโทษผู้บัญชาการตำรวจเมียนมาที่ล้มเหลวในการทำงานและเรียกร้องให้รัฐบาลสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น โดยนำตัวตำรวจที่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงมาดำเนินคดีและให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดให้เป็นอิสระ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์