ทั่วโลกเกาะติดพายุถล่มสหรัฐ-มือป่วนปล่อยข่าวลือ-ภาพฉลามตัดต่อ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


สำนักข่าวไทย 30 ต.ค. - ทั่วโลกเกาะติดสหรัฐเผชิญวาตภัย “แซนดี้” อย่างใกล้ชิดผ่านทางสังคมออนไลน์ ทางการสหรัฐ สื่อมวลชน จับมือให้ข้อมูลหลบภัยแก่ประชาชน ขณะที่มีมือบอนป่วนทวิตเตอร์ ปล่อยข่าวลือน้ำท่วมตลาดหุ้น ส่งภาพตัดต่อฉลามว่ายน้ำท่วมลวงโลก กระทบสื่อไทยทำซ้ำสร้างความเข้าใจผิดวงกว้าง ขณะที่สถานกงสุลแนะคนไทยในสหรัฐปฏิบัติตามทางการ หาที่หลบภัย และติดต่อเพื่อนใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายอินเทอร์เน็ตและสังคมออนไลน์ถูกใช้อย่างกว้างขวางในการติดต่อสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสถานการณ์วาตภัยอุทกภัยจากพายุแซนดี้ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักตั้งแต่เวลา 21.00 น.วันที่ 29 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 08.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย โดยหน่วยงานทางการใช้สื่อออนไลน์ในการให้ข้อมูลแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัย สถานที่เปิดเป็นศูนย์อพยพหลบภัย และประชาสัมพันธ์บริการสาธารณูปโภคต่างๆ รวมทั้งในบัญชีทวิตเตอร์ของนายกเทศมนตรี @MikeBloomberg

ด้านสื่อสารมวลชนทุกแขนงต่างเปิดหน้าเว็บไซต์เป็นกรณีเฉพาะเพื่อให้ติดตามความเคลื่อนไหวของพายุและผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยบางสถานีปรับรายการปกติมาเป็นถ่ายทอดสดรายการข่าวพิเศษตลอด 24 ชั่วโมงผ่านทางอินเทอร์เน็ต และมีการใช้สื่อออนไลน์โดยเฉพาะทวิตเตอร์ในการให้ข้อมูลใหม่ล่าสุดกับประชาชนตลอดเวลา มีรายงานด้วยว่าสถานีข่าว Fox News ซึ่งตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน ต้องออกอากาศทั้งๆ ที่ดับไฟห้องส่งเพื่อประหยัดไฟฟ้าจากเครื่องสำรองไฟเพราะโรงไฟฟ้าได้ตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วบริเวณ

( อ้างอิง http://www.mediabistro.com/tvnewser/power-outage-during-shepard-smiths-fox-report_b152437 )

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ชื่อดังทั้ง New York Times และ Wall Street Journal ต่างพร้อมใจกันยกเลิกการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการเข้าอ่านข่าวผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างเต็มที่ ขณะที่ Google ยังเปิดเว็บไซต์เพื่อรายงานสถานการณ์พายุ ข้อมูลเขตพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ตั้งศูนย์อพยพ และการคาดการณ์พยากรณ์อากาศไว้ให้ประชาชนเข้าใช้โดยเฉพาะด้วย (http://google.org/crisismap/sandy-2012 )

ด้านประชาชนชาวนิวยอร์กที่ต้องตกอยู่ในสภาพเป็นผู้ประสบภัย บางส่วนยังไม่อพยพออกจากที่พักแม้จะอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากกลัวว่าจะถูกขโมยขึ้นบ้าน ต่างยังคงสามารถใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์รายงานสถานการณ์ภายในบ้านของตน เช่น สภาพความเป็นอยู่ อาหารที่กักตุนไว้ พร้อมทั้งติดตามข่าวสารผ่านทางสื่อต่างๆ เท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏอยู่ในทวิตเตอร์ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างมาก เนื่องจากพบกรณีสำนักข่าวใหญ่อย่าง CNN เผยแพร่ข่าวลือน้ำท่วมเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งเป็นข่าวที่ได้รับรายงานมาจากทางทวิตเตอร์ จนกระทั่งต้องตรวจสอบซ้ำและยืนยันว่าไม่เป็นความจริงในอีก 24 นาทีต่อมา

(http://www.mediabistro.com/tvnewser/as-sandy-storms-ashore-twitter-becomes-an-often-unreliable-source-of-information_b152452 )

ทั้งนี้ กระแสข่าวลือต่างๆ ท่ามกลางสถานการณ์พายุพัดถล่ม ยังส่งผลมาถึงสื่อและผู้คนทั่วโลกที่ติดตามข่าวสารภัยพิบัติครั้งนี้อย่างใกล้ชิด รวมถึงในประเทศไทย มีข่าวลือและภาพข่าวถูกเผยแพร่ซ้ำจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น ภาพที่ปลาฉลามว่ายอยู่ในถนนหรือในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินนิวยอร์ก ซึ่งมีการตรวจสอบยืนยันแล้วว่าเป็นภาพเพียงตัดต่อเท่านั้น ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ส่วนสถานการณ์คนไทยในนิวยอร์ค มีประกาศจาก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ให้ระมัดระวังในการออกนอกบ้าน และให้หลบภัยในพื้นที่ปลอดภัย โดยให้ติดตามข่าวสารจากสื่อท้องถิ่นและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ ติดต่อบอกเพื่อนคนไทยให้รู้ว่าไปอยู่สถานที่ใด สำรองอาหาร เครื่องดื่ม เชื้อเพลิง เตรียมเอกสารหนังสือเดินทางให้พร้อมหากจำเป็น ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะใช้การติดต่อผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นช่องทางสำรอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ฯ เปิดเผยผ่านทางอีเมลด้วยว่า ทางการแนะนำให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักและงดออกนอกบ้าน ดังนั้น คนไทยส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้านพักตัวเอง ไม่มีที่รวมคนไทยเป็นศูนย์ โดยคืนนี้พายุได้ขึ้นฝั่งที่แอตแลนติกซิตี้ตอนใต้แล้ว ทำให้มีหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมและต้นไม้โค่นล้มทับสายไฟ และไฟดับในหลายพื้นที่ สถานกงสุลไม่สามารถเปิดทำการได้ตามปรกติ ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า หากมีคนไทยท่านใดต้องการติดต่อสถานกงสุลสามารถติดต่อผ่านทางอีเมล

info@thaiconsulnewyork.com หรือโทร. 1-917-847-3762 หรือ 1-646-853-7472


ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์