ทั่วโลกตื่น!เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลผ่านญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-จีน

ทั่วโลกตื่น!เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลผ่านญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-จีน


เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลแล้ว แม้จะได้รับการคัดค้านจากนานาชาติก็ตาม

จรวดถูกยิงเมื่อเวลา 09.49 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ (12 ธ.ค.) หรือ 07.49 น. ตามเวลาในไทยที่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ  อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการยิงครั้งนี้ประสบความสำเร็จหรือไม่ เกาหลีเหนือเผยว่าการยิงจรวดครั้งนี้เพื่อนำดาวเทียมขึ้นไปยังอวกาศ แต่หลายชาติเชื่อว่าการยิงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล


การยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อเดือนเมษายนของเกาหลีเหนือประสบความล้มเหลว เมื่อจรวดเกิดแตกออกหลังยิงขึ้นเพียงไม่กี่นาที และตกในทะเลทางตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี


ทั้งนี้ คาดกันว่าวิถีขีปนาวุธดังกล่าว จะข้ามผ่านระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและจีน และจรวดจะแยกตัวออกบริเวณใกล้ฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร


ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งสั่งเตรียมพร้อมก่อนหน้าการยิง แถลงว่า จรวดที่เกาหลีเหนือเรียกว่าดาวเทียมนั้น ถูกยิงผ่านจังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศ แต่ไม่มีการยิงสกัด ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นขู่ที่จะยิงสกัดชิ้นส่วนใดๆของจรวดที่รุกล้ำน่านฟ้า โดยใช้เครื่องยิงสกัดขีปนาวุธภาคพื้นดิน


ขณะที่ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค  ของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติฉุกเฉิน หลังจากการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือยังไม่ออกมาประกาศการยิงครั้งนี้อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อ 2 วันก่อน มีข่าวว่าเกิดปัญหาด้านเทคนิคกับชิ้นส่วนบางชิ้นที่ทำให้การยิงล่าช้าออกไป


ทั้งนี้   เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธในช่วงเวลาที่ใกล้ถึงวันครบรอบ 1 ปี ของการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง-อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ และก่อนถึงการเลือกตั้งของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยเกาหลีเหนือระบุว่า  การยิงจรวดดังกล่าวมีเป้าหมายเพียงเพื่อส่งดาวเทียมสำรวจสภาพอากาศเข้าสู่วงโคจร


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้  เกาหลีเหนือได้ถูกสั่งห้ามการทดสอบที่เกี่ยวกับขีปนาวุธและนิวเคลียร์ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่กำหนดขึ้นหลังการทดลองนิวเคลียร์ในปี 2006 และ 2009  แต่เมื่อเดือนเมษายน ปี 2012 เกาหลีเหนือได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธ มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ประสบความล้มเหลว จึงกำหนดการณ์มายิงในวันที่12 ธันวาคม นี้อีกครั้ง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์