ทหารปินส์ปะทะเดือด! กบฏบุกยึดเมืองทางใต้ดับ3ศพ

ทหารปินส์ปะทะเดือด! กบฏบุกยึดเมืองทางใต้ดับ3ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซัมโบอังกา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ว่า ทางการฟิลิปปินส์รายงานว่า นายนูร มิซัวรี ผู้ก่อตั้งแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร (เอ็มเอ็นแอลเอฟ) นำกองกำลังกบฏกว่าร้อยคน เดินทางโดยเรือบุกเข้ายึดเมืองซัมโบอังกาเมื่อเวลาเช้าตรู่ ทำให้มีการปะทะกัน จนมีทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 1 นาย บาดเจ็บอีก 10 นาย กองกำลังกบฏเสียชีวิตแล้ว 2 ราย นอกจากนี้ กลุ่มกบฏยังจับพลเรือนเป็นตัวประกันอีกอย่างน้อย 30 ราย

นางอิซาเบล คลิมาโค-ซาลาซาร์ นายกเทศมนตรีเมืองดังกล่าวเปิดเผยว่า กบฏจับตัวประชาชนไปอย่างน้อย 30 ราย และเป้าหมายของพวกเขาในการบุกโจมตี คือการนำป้ายประกาศอิสรภาพไปติดที่ศาลาว่าการเมือง

ทั้งนี้ มีเสียงปืนดังขึ้นรอบซัมโบอังกา ซึ่งเป็นเมืองทางธุรกิจตอนใต้ของเกาะมินดาเนา มีประชากรอาศัยอยู่เกือบ1ล้านคน  การปะทะกันของทหารและกลุ่มกบฏทำให้ประชาชนไม่กล้าออกจากที่พัก ถนนในเมืองไร้ผู้คน ร้านค้าต่างหยุดทำการชั่วคราว นอกจากนี้ บริเวณสนามบิน โรงแรม ธนาคารและตามสถานบันต่างๆ ยังเต็มไปด้วยหน่วยรักษาความปลอดภัยติดอาวุธครบมือ

นอกจากนี้ พันโทรามอน ซากาลา โฆษกของกองทัพได้ออกมากล่าวว่า ขณะที่ทางการส่งกำลังทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่แล้วกว่า 800 นาย อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มกบฏบางส่วนได้หลบหนีไปที่เมืองริโอ ฮอนโด ทำให้เกิดการปะทะกับตำรวจ และมีรายงานเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว 4 นาย

กลุ่มกบฏแนวคิดมุสลิมเอ็มเอ็นแอลเอฟ ก่อตั้งโดยนายนูร มิซัวรี อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2513 มีจุดประสงค์เพื่อจัดตั้งรัฐอิสลามในพื้นที่ทางใต้ของฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวเคยลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพกับรัฐบาลแล้วในปี 2539

อย่างไรก็ตาม ประมาณเมื่อเดือนที่แล้ว นายมิซัวรี ได้ออกมาประกาศแตกหักกับฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากไม่พอใจที่ทางการตัดสินใจอนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร(เอ็มไอแอลเอฟ) กบฏกลุ่มใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ ได้แยกตัวออกมาจัดตั้งรัฐอิสระในปี2559 ที่จะถึงนี้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์