ทหารตุรกีประกาศยึดอำนาจบริหารประเทศ ควบคุมพื้นที่สำคัญไว้ได้แล้ว!

ทหารตุรกีประกาศยึดอำนาจบริหารประเทศ ควบคุมพื้นที่สำคัญไว้ได้แล้ว!

บีบีซีรายงานว่า ทหากลุ่มหนึ่งในประเทศตุรกี พยายามก่อการยึดอำนาจบริหารประเทศ โดยได้เข้าควบคุมจุดยุทธศาสตร์ต่างๆในนครอิสตันบูล และมีเครื่องบินบินเหนือท้องฟ้ากรุงอิสตันบูล โดยกลุ่มทหารได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ว่า "สภาสันติภาพ" (Peace Council)ได้เข้ามาบริหารประเทศแล้ว ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทหารกลุ่มดังกล่าวคือทหารกลุ่มใดและมีกลุ่มสนับสนุนระดับใด ขณะที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงหลายนายถูกควบคุมตัว

ด้านประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ซึ่งอยู่ในสถานที่ปลอดภัย ให้สัมภาษณ์ผ่านซีเอ็นเอ็นว่า ตนจะเอาชนะสิ่งที่ระบุว่าเป็นการกบฏโดยกลุ่มคนส่วนน้อยได้แน่นอน โดยผู้นำตุรกียังเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านการยึดอำนาจตามท้องถนน ระบุว่า "ผมเรียกร้องให้ชาวตุรกีรวมตัวกันที่จตุรัสสาธารณะและสนามบิน ผมไม่เคยเชื่อในอำนาจใดที่จะเหนือกว่าอำนาจของประชาชน"

นายเอร์โดอัน กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนอยู่ระหว่างเดินทางไปกรุงอังการา และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจดังกล่าวจะต้องชดใช้อย่างหนัก ขณะที่รายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่าผู้นำตุรกีอยู่ระหว่างการพักร้อนที่เมืองมาร์มาริส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกี

ด้านนายกรัฐมนตรีบีนาลี ยิลดิรีม ประกาศว่าความพยายามยึดอำนาจนี้เป็นการกระทำอันผิดกฎหมายโดยทหารกลุ่มหนึ่ง และย้ำว่านี่ไม่ใช่การทำรัฐประหาร โดยระบุอีกว่ารัฐบาลยังคงมีอำนาจบริหารประเทศ และจะไม่ยอมให้ประชาธิปไตยถูกทำลาย

ขณะเดียวกันประชาชนผู้สนับสนุนนายเอร์โดอัน ออกมารวมตัวที่จตุรัสในนครอิสตันบูลเพื่อประท้วงความพยายามนึดอำนาจ โดยมีรายงานว่ามีการประทะเกิดขึ้น ขณะที่มีผู้ได้ยินเสียงปืน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้ยินเสียงปืนและเสียงระเบิดในกรุงอังการา

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกลุ่มทหารที่อ้างเป็น "สภาสันติภาพ" ระบุว่า ประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมถูกกัดกร่อนโดยรัฐบาลปัจจุบัน จำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญใหม่


ขอบคุณ :: khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์