ทรัมป์กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นได้อีก 5 รัฐ

ทรัมป์กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นได้อีก 5 รัฐ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นวานนี้ในอีก 5 รัฐ คือคอนเนคทิคัต เดลาแวร์ แมริแลนด์ เพนซิลเวเนีย และโรดไอแลนด์ ทำให้นายทรัมป์มีความมั่นใจในคะแนนคณะผู้แทนออกเสียงที่สะสมอยู่มากขึ้น และประกาศว่าตนเองคือ “ว่าที่ตัวแทนพรรค” ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างแน่นอนแล้วในขณะนี้

นายทรัมป์ยังกล่าวต่อบรรดาผู้สนับสนุนหลังได้รับชัยชนะครั้งนี้ว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายที่ได้ประกาศไประหว่างการหาเสียงหากได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี นอกจากนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงบุคลิกและภาพลักษณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้ด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เขาได้มายืนตรงจุดนี้

สำหรับฝั่งพรรคเดโมแครตนั้น นางฮิลลารี คลินตัน กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นได้ 4 รัฐ แต่ที่รัฐโรดไอแลนด์ คู่แข่งคือนายเบอร์นี แซนเดอร์ส เป็นผู้คว้าชัยชนะไปครอง 

หลังแต่ละฝ่ายได้รับทราบผลการเลือกตั้งขั้นต้นใน 5 รัฐ นายทรัมป์และนางฮิลลารีได้ปะทะคารมกันเล็กน้อย โดยนายทรัมป์กล่าวที่นครนิวยอร์กว่า ข้อได้เปรียบเดียวของนางฮิลลารีในการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือความเป็นผู้หญิง ซึ่งหากนางฮิลลารีไม่ใช่ผู้หญิงก็คงจะได้คะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ 5 เป็นแน่ ส่วนนางฮิลลารีกล่าวโต้ที่การปราศรัยในเมืองฟิลาเดลเฟียว่า หากการใช้ความเป็นผู้หญิงที่นายทรัมป์กล่าวถึง หมายถึงการที่เธอต่อสู้ให้มีนโยบายค่าแรงเท่าเทียม ลางานเลี้ยงดูบุตรโดยได้รับเงินเดือน รวมทั้งมีประกันสุขภาพสำหรับผู้หญิงละก็ นับว่านายทรัมป์กล่าวได้ถูกต้อง

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์