ทรัมป์ เขย่าโลก ! ขัดแย้งโสมแดง ขั้นรุนแรง

ทรัมป์ เขย่าโลก ! ขัดแย้งโสมแดง ขั้นรุนแรง


"ทรัมป์"เขย่าโลกอีกแล้วยอมรับเป็นไปได้ขัดแย้งเกาหลีเหนือถึงขั้นรุนแรง อ้างอยากใช้ช่องทางการทูตแแต่ยากมาก ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมชาติสมาชิกล็อบบี้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ส่วนจีนยอมรับสถานการณ์ตึงเครียดระเบิดได้ทุกเวลา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 28 เมษายนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ถึงสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีโดยผู้นำสหรัฐฯ ได้พูดชื่นชมประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่กำลังจัดการปัญหาเกาหลีเหนือ พร้อมกับเรียกสี จิ้นผิงว่าเป็นผู้ชายที่ดีมากๆรักประเทศและรักประชาชนชาวจีน

ทรัมป์เขย่าอีกเป็นไปได้ขั้นแตกหัก

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยอมรับถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีความขัดแย้งกันครั้งใหญ่ แต่ในขณะเดียวกันสหรัฐฯก็พร้อมที่จะใช้ช่องทางทางการทูตเพื่อคลี่คลายวิกฤตเหนือคาบสมุทรเกาหลี

"มีความเป็นไปได้ ที่เรื่องนี้จะจบลงด้วยการที่สหรัฐมีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือขั้นรุนแรง แต่เราก็อยากใช้ช่องทางทางการทูตในการคลี่คลายแม้ว่ามันจะยากมากก็ตาม" ทรัมป์ กล่าว พร้อมกับบอกว่าสหรัฐฯ พร้อมจะจัดการปัญหาเกาหลีเหนือเองลำพังถ้าหากจีนไม่ช่วยเหลือ

"ยูเอ็น"เรียกประชุมหารือด่วน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC)จะร่วมประชุมหารือถึงสถานการณ์ของเกาหลีเหนือ ในวันศุกร์ที่ 28 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น โดย นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า รัฐบาลจีนได้เรียกร้องอีกครั้งไปยังทางการเกาหลีเหนือให้ยุติการทดสอบขีปนาวุธหรือระเบิดนิวเคลียร์

ล็อบบี้เพิ่มคว่ำบาตรกดดันโสมแดง

ขณะที่ นายทิลเลอร์สัน ซึ่งจะนั่งเก้าอี้ประธานการประชุมของ รมว.ต่างประเทศ คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น คาดว่า จะล็อบบี้ให้ที่ประชุมดำเนินมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้น เพื่อเป็นการกดดันเกาหลีเหนือมากกว่าเดิม

ด้าน นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้แจ้งให้สหรัฐทราบเกี่ยวกับการที่จีนได้ส่งสารไปยังเกาหลีเหนือเพื่อเตือนว่า หากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์รอบใหม่ จีนก็จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการลงโทษ แต่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของจีนว่ามีอะไรบ้าง

จีนยอมรับระเบิดขึ้นได้ทุกเวลา

ส่วนนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้กล่าวกับนักการทูตระดับสูงของรัสเซียในระหว่างการหารือนอกรอบในที่ประชุมขององค์การสหประชาชาติ ว่า "ในเวลานี้ สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีส่อเค้าที่จะทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น และอาจระเบิดได้ทุกเมื่อจนยากแก่การควบคุม"

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้แตกคอ

ขณะเดียวกันสำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวถึงเรื่องการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ "ทาด" ในเมืองซองจู ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ในสัปดาห์นี้ว่า งบประมาณทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับระบบทาดอยู่ที่ราว 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 35,000 ล้านบาท) ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้กับรัฐบาลเกาหลีใต้รับทราบแล้ว พร้อมทั้งตั้งคำถามว่า"เพราะเหตุใดสหรัฐต้องจ่าย"

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำกล่าวของทรัมป์ในทันที โดยระบุว่า ทางรัฐบาลได้ดำเนินการจัดหาพื้นที่สำหรับติดตั้งระบบทาดให้และดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เท่านั้น ซึ่งสหรัฐต้องดำเนินการขนย้ายและนำเข้ามาประกอบเอง และสหรัฐต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เองทั้งหมด

อาเซียนเรียกร้องต่อเกาหลีเหนือ

ส่วนที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ ในด้านการพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายลดท่าทีการเป็นปฏิปักษ์ต่อกันและหยุดกระทำการยั่วยุ เพื่อเสถียรภาพและสันติของโลก

Cr::naewna


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์