ถอดคำคลิปเสียงไอเอสสั่งสมุนถล่มสหรัฐ เล็งจับอดีตภรรยามือปืนออร์แลนโด

ถอดคำคลิปเสียงไอเอสสั่งสมุนถล่มสหรัฐ เล็งจับอดีตภรรยามือปืนออร์แลนโด

ฟรองซัวส์ โมแลงส์ อัยการฝรั่งเศส เปิดเผยว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) แพร่คลิปเสียงของ อะบู โมฮัมเหม็ด อัล-อัดนานี โฆษกกลุ่มไอเอส ที่สั่งการให้ผู้สวามิภักดิ์ก่อเหตุโจมตียุโรปและสหรัฐในช่วงเดือน รอมฎอน โดยเฉพาะการเปลี่ยนศึกฟุตบอลยูโร 2016 ให้กลายเป็นสุสาน


โมแลงส์ ยังระบุด้วยว่า ก่อนที่ ลารอสซี อับบาลา มือมีดสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของกรุงปารีส 2 ราย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา จะถูกวิสามัญ อับบาลาได้ทำการถ่ายทอดสดการก่อเหตุผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้เข้าร่วมกลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีให้มากกว่านี้ โดยพุ่งเป้าไปที่ตำรวจ นักข่าว บุคคลสาธารณะ เจ้าหน้าที่เรือนจำ และนักร้องเพลงแร็ป

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจยังพบรายชื่อเหยื่อที่อับบาลาเตรียมก่อเหตุครั้งต่อไป ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและบุคคลสำคัญ อาทิ นักข่าว นักร้อง เพลงแร็ป รวมถึงยังพบมีด 3 เล่ม ซึ่งเปื้อนเลือด 1 เล่ม และสามารถจับกุมตัวผู้สมรู้ร่วมคิดกับอับบาลาได้ 3 ราย

ทว่า เหตุการณ์ซารอยอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงปารีส เปิดเผยว่า เกิดเหตุชายที่มีอาการทางจิตวัย 32 ปี แทงหญิงวัยรุ่นในเมืองเรนส์ 2 แผล อาการสาหัส โดยชายคนดังกล่าวอ้างว่า ได้ยินเสียงในหัวให้หาเหยื่อบูชายัญรอมฎอน

ด้านนายกรัฐมนตรี มานูเอล วาลส์ ยืนยันว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันเหตุก่อการร้ายและการโจมตี ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเหตุซ้า โดยนับตั้งแต่ปี 2013 ฝรั่งเศสสามารถสกัดแผนก่อการร้ายได้ 15 ครั้ง

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มนักรบที่เดินทางออกจากซีเรียกลุ่มล่าสุดเมื่อ 10 วันก่อนหน้านี้ เตรียมโจมตีเบลเยียมและฝรั่งเศส โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าในกรุงบรัสเซลส์ ร้าน อาหารฟาสต์ฟู้ดสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ด้านเบลเยียมยังคงระดับการเตือนภัยที่ระดับ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับ คือมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเหตุก่อการร้าย

วันเดียวกัน รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสหรัฐเตรียมตั้งข้อหา นัวร์ ซัลมาน ภรรยามือปืนกราดยิงไนต์คลับที่เมืองออร์แลนโด หลังพบ ซัลมานทราบล่วงหน้าจะเกิดเหตุกราดยิง และพบมาทีนสนิทกับ โมเนอร์ โมฮัมหมัด อะบู-ซัลฮา มือระเบิดพลีชีพในซีเรีย

ฟาก โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรค รีพับลิกัน ยกกรณีกราดยิงออร์แลนโด โจมตีฝ่ายตรงข้าม ระบุว่า นโยบาย ของเดโมแครตและประธานาธิบดี บารัก โอบามา นำไปสู่เหตุดังกล่าวและล้มเหลวในการจัดการมุสลิมแนวคิดสุดโต่ง พร้อมเตือนนโยบายผู้อพยพของ ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากเดโมเครต อาจก่อให้เกิดการโจมตีอีก 

โดยทรัมป์ชูนโยบายผู้อพยพจะต้องตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อนเข้าประเทศ

ที่มาจาก>> AFP,posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์