ต้องอ่าน! เกิดอะไรขึ้นระหว่างอินเดียกับปากีสถาน สรุปความขัดแย้งล่าสุดของ 2 ชาติ


ต้องอ่าน! เกิดอะไรขึ้นระหว่างอินเดียกับปากีสถาน สรุปความขัดแย้งล่าสุดของ 2 ชาติ

ปากีสถานระบุว่า ยิงเครื่องบินทหารของอินเดียตก 2 ลำ และจับตัวนักบินไว้ได้ 1 นาย หลังความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์ในดินแดนแคชเมียร์

อินเดีย ระบุว่า เสียเครื่องบินรบ MiG-21 จำนวน 1 ลำ และเรียกร้องให้ปากีสถานปล่อยตัวนักบินของอินเดียกลับมาอย่างปลอดภัยในทันที

ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายไม่อาจประเมินได้ว่าแต่ละฝ่ายมีอาวุธเท่าใด

อินเดียและปากีสถาน ต่างเป็นชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง และอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนแคชเมียร์ทั้งหมด แต่ต่างฝ่ายต่างได้ปกครองพื้นที่เพียงบางส่วนของแคชเมียร์เท่านั้น

ทั้งสองประเทศทำสงครามกันมาแล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษและแบ่งประเทศในปี 1947 แต่ในจำนวนนี้ 2 ครั้ง เป็นการทำสงครามสืบเนื่องจากข้อพิพาทดินแดนแคชเมียร์ 




ต้องอ่าน! เกิดอะไรขึ้นระหว่างอินเดียกับปากีสถาน สรุปความขัดแย้งล่าสุดของ 2 ชาติ

การโจมตีทางอากาศข้ามเส้นแบ่งเขตหยุดยิง (Line of Control--LoC) ที่แบ่งดินแดนของอินเดียและปากีสถาน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามในปี 1971

การโจมตีนี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีในแคชเมียร์ ทำให้ทหารของอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 40 นาย ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่เกิดความไม่สงบต่อต้านการปกครองของอินเดียในแคชเมียร์ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในปากีสถานได้ระบุว่า เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีดังกล่าว 
 
ซูติก บิสวาส ผู้สื่อข่าวบีบีซี ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า ความท้าทายของอินเดียและปากีสถานในขณะนี้คือ การจำกัดความรุนแรงที่เกิดขึ้น ก่อนที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่สามารถควบคุมได้ 



ต้องอ่าน! เกิดอะไรขึ้นระหว่างอินเดียกับปากีสถาน สรุปความขัดแย้งล่าสุดของ 2 ชาติ

เรารู้อะไรแล้วบ้างเกี่ยวกับสถานการณ์นี้?

โฆษกกองทัพของปากีสถาน กล่าวว่า เครื่องบินรบของปากีสถานหลายลำได้ "โจมตี" ในแคชเมียร์ส่วนที่อินเดียปกครองเมื่อวันพุธ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน 

เครื่องบินรบของกองทัพอากาศอินเดีย 2 ลำ จึงได้ตอบโต้ด้วยการบินข้ามเส้น LoC ที่แบ่งดินแดนแคชเมียร์ "เครื่องบินของเราเตรียมพร้อมและยิงเครื่องบินทั้งสองลำตก" พล.ต. อาซีฟ กาฟูร์ กล่าว 



เขากล่าวว่า นักบินของอินเดีย 1 นายถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองทัพของปากีสถาน ด้านเจ้าหน้าที่ทางการกล่าวก่อนหน้านี้ว่า นักบิน 2 นายถูกจับตัวไว้ได้ และได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาล 1 นาย 
ไม่มีคำอธิบายว่า เหตุใดตัวเลขนักบินจึงเปลี่ยนแปลง 
พล.ต. กาฟูร์ กล่าวว่า นาวาอากาศโท อภินันดัน นักบินของอินเดียซึ่งถูกจับตัวไว้ "ได้รับการปฏิบัติตามบรรทัดฐานของจรรยาบรรณทางทหาร" 
ก่อนหน้านี้ กระทรวงข้อมูลข่าวสารของปากีสถาน ได้เผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพ นักบินดังกล่าวถูกปิดตาและมีเลือดอยู่บนใบหน้า กำลังระบุชื่อตัวเองกับทหารหลายนาย แต่ต่อมาได้ลบวิดีโอดังกล่าวทิ้ง 

ต้องอ่าน! เกิดอะไรขึ้นระหว่างอินเดียกับปากีสถาน สรุปความขัดแย้งล่าสุดของ 2 ชาติ

คลิปวิดีโออีกคลิปหนึ่งที่มีการส่งต่อกันในโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็น นักบินดังกล่าวกำลังถูกทุบตีจากพลเมืองที่อยู่ในแคชเมียร์ในส่วนที่ปากีสถานปกครอง ก่อนที่ทหารปากีสถานเดินทางมาถึง 
กระทรวงข้อมูลข่าวสารของปากีสถานยังได้ทวีตคลิปที่ระบุว่า เป็นเครื่องบินอินเดีย หนึ่งในลำที่ถูกยิงตก


คลิ๊กที่คลิปวีดีโอเพื่อรับชม
VVVVVV
VVVV
VVV
VV


ส่วนในอินเดีย ราวีช กุมาร์ โฆษกกระทรวงกิจการภายนอก ยอมรับว่า ได้สูญเสียเครื่องบินไป 1 ลำ พร้อมกับนักบิน 

เขากล่าวด้วยว่า เครื่องบินของอินเดียได้ยิงเครื่องบินรบของปากีสถานตก 1 ลำเช่นกัน และกองกำลังภาคพื้นดินของอินเดียเห็นเครื่องบินลำดังกล่าวตกลงในฝั่งของปากีสถาน ด้านปากีสถานปฏิเสธว่า ไม่มีเครื่องบินของตัวเองถูกยิงแต่อย่างใด 

กระทรวงต่างประเทศของอินเดีย ได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักบินของเครื่องบินรบของอินเดีย และประณามการส่งต่อภาพของนาวาอากาศโทอภินันดันในปากีสถาน โดยเรียกการกระทำดังกล่าวว่า เป็น "การแสดงความหยาบคายต่อบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บ" 


อินเดียและปากีสถานมีปฏิกิริยาอย่างไร?

ในการกล่าวผ่านทางโทรทัศน์ นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน เสนอให้มีการเจรจากับอินเดียเกี่ยวกับเรื่องก่อการร้าย และเตือนว่า ความรุนแรงอาจจะทวีสูงขึ้นไปอีก 

"ถ้าเราปล่อยให้มันเกิดขึ้น มันจะอยู่นอกเหนือการควบคุมของผม หรือของนเรนทรา โมดี" เขากล่าว 
"เราทำเพื่อให้พวกเขารู้ว่า เมื่อพวกเขารุกล้ำเข้ามาในดินแดนของเรา เราก็สามารถเข้าไปในดินแดนของพวกเขาได้เช่นกัน" เขากล่าวเพิ่มเติม 

รายงานหลายแหล่งของอินเดียระบุว่า นายโมดี ยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องที่เกิดขึ้น แต่กำลังหารือกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองและความมั่นคงเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ 
นางซูชมา สวาราช รัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย กล่าวว่า อินเดีย จะกระทำ "อย่างรับผิดชอบและไม่ผลีผลาม" 

"อินเดียไม่ต้องการเห็นสถานการณ์ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น" เธอกล่าว ระหว่างการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและจีนในประเทศจีน 

การโจมตีทางอากาศก่อนหน้านี้ล่ะ? 

ปากีสถานยืนยันว่า ได้ยิงเครื่องบินของอินเดียตก 2 ลำ ไม่นานหลังจากที่รัฐบาลปากีสถานระบุว่า เครื่องบินรบของปากีสถานได้โจมตีเป้าหมายหลายแห่งในดินแดนของอินเดีย 
เจ้าหน้าที่ทางการอินเดีย ระบุว่า เครื่องบินของปากีสถานถูกบีบให้บินออกจากอินเดีย 
พล.ต. กาฟูร์ โฆษกของกองทัพปากีสถาน กล่าวว่า เครื่องบินหลายลำได้ "ร่วมปฏิบัติการ" กับ 6 เป้าหมายในดินแดนของอินเดีย แต่ได้โจมตีทางอากาศบน "พื้นที่โล่ง" 
"เราไม่ต้องการเข้าสู่เส้นทางของสงคราม" เขากล่าว 


เกิดอะไรขึ้นอีก?

รายงานข่าวในอินเดียระบุว่า หน่วยงานการบินพลเรือนของปากีสถานระบุว่า ปากีสถานได้ปิดน่านฟ้าทั้งหมดของตัวเอง ส่วนสนามบิน 9 แห่งทางตอนเหนือของอินเดีย ได้ปิดลงชั่วคราว แต่ขณะนี้ได้กลับมาเปิดใช้งานแล้ว 

ต่อมาเมื่อวันพุธ สายการบินไทย ซึ่งระบุว่า ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปิดน่านฟ้า ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางมายังยุโรปทั้งหมด และระบุว่า ได้ขออนุญาตใช้เส้นทางบินอื่นแล้ว 
ส่วนสายการบินหลายสาย เช่น บริติชแอร์เวย์ส, แอร์อินเดีย, เจ็ตแอร์เวย์ส, กาตาร์แอร์เวย์ส และสิงคโปร์แอร์ไลน์ส ได้เปลี่ยนเส้นทางบินใหม่ ทหารของอินเดียและปากีสถานต่างยิงปีนใหญ่ข้ามเส้นแบ่งเขตหยุดยิง ทำให้พลเรือนปากีสถาน 4 คน เสียชีวิต และอีก 10 คนได้รับบาดเจ็บ จากการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนเมื่อวันอังคาร 

ในฝั่งของอินเดีย เจ้าหน้าที่ทางการ บอกกับบีบีซีว่า มีทหาร 5 นายได้รับบาดเจ็บจากการยิงปะทะ โรงเรียนหลายแห่งในอย่างน้อย 2 เขตที่อยู่ตามแนวเส้นแบ่งเขตหยุดยิง คือ ราจูรี (Rajouri) และพูนช์ (Poonch) ถูกปิด ผู้คนที่อาศัยอยู่ตามแนวเส้นพรมแดนดังกล่าว ถูกขอให้อพยพออกจากบ้านเรือนของตัวเอง
ส่วนในช่วงเช้าของวันพุธได้เกิดเหตุอีกเหตุหนึ่งคือ สมาชิก 6 นายของกองทัพอากาศอินเดีย เสียชีวิตขณะที่เฮลิคอปเตอร์ของพวกเขาตกลงในแคชเมียร์ในส่วนที่อินเดียปกครอง กระทรวงกลาโหมของอินเดียระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการประจำวัน และเป็นอุบัติเหตุ 


ลำดับเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่าง อินเดีย-ปากีสถาน 

ต.ค. 1947: สงครามครั้งแรกระหว่างอินเดียและปากีสถานสืบเนื่องจากข้อพิพาทแคชเมียร์ เกิดขึ้นหลังจากทั้งสองชาติได้รับเอกราชเพียง 2 เดือน 

ส.ค. 1965: ทั้งสองชาติสู้รบกันจากข้อพิพาทแคชเมียร์เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ 

ธ.ค. 1971: อินเดียสนับสนุนความพยายามของปากีสถานตะวันออกที่ต้องการแยกตัวเป็นเอกราช กองทัพอากาศอินเดียได้วางระเบิดโจมตีปากีสถาน สงครามยุติลงด้วยการเกิดขึ้นของบังกลาเทศ 

พ.ค. 1999: ทหารปากีสถานและสมาชิกกลุ่มติดอาวุธได้ยึดป้อมทหารของอินเดียในแถบภูเขาคาร์กิล อินเดียได้เปิดฉากโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ผู้บุกรุกต้องถอยกลับออกไป 

ต.ค. 2001: การโจมตีที่สร้างความเสียหายต่อรัฐสภาในแคชเมียร์ในส่วนที่อินเดียปกครอง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 คน สองเดือนต่อมา เกิดการโจมตีรัฐสภาอินเดียในกรุงนิวเดลี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน 

พ.ย. 2008: เกิดเหตุโจมตีที่มีการวางแผนร่วมกันหลายแห่งที่สถานีรถไฟหลักในนครมุมไบ, โรงแรมหรู และศูนย์วัฒนธรรมชาวยิว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 166 คน อินเดียกล่าวหากลุ่มลัชการ์-อี-ไทบา (Lashkar-e-Taiba) ในปากีสถานว่าเป็นผู้ก่อเหตุ
 
ม.ค. 2016: การโจมตีนาน 4 วันที่ฐานทัพอากาศอินเดียในเมืองปาทานโคต ทำให้ทหารอินเดีย 7 นาย และสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ 6 คน เสียชีวิต 

18 ก.ย. 2016: การโจมตีฐานทัพในเมืองอูรีในแคชเมียร์ส่วนที่อินเดียปกครอง ทำให้มีทหารเสียชีวิต 19 นาย

30 ก.ย. 2016: อินเดียระบุว่า ได้ก่อเหตุ "โจมตีที่มีเป้าเฉพาะทางทหาร" ต่อสมาชิกกลุ่มติดอาวุธในแคชเมียร์ส่วนที่ปากีสถานปกครอง รัฐบาลปากีสถานปฏิเสธว่า การโจมตีดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้น



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์