ตุรกียึด "กริชฝังเพชร ก่อนถูกขายต่อให้คนอื่น

ตุรกียึด \"กริชฝังเพชร ก่อนถูกขายต่อให้คนอื่น

ตุรกียึด"กริชฝังเพชร"กัดดาฟีก่อนถูกขายต่อ
ตำรวจตุรกียึดกริช ด้าม-ฝักงาประดับเพชรพลอย ของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ที่ถูกขโมยและขายต่อหลายทอด และล่าสุดผู้ครอบครองคนปัจจุบันเตรียมขายในตลาดมืดเมืองอิสตันบูล ให้นักธุรกิจซาอุฯ ในราคากว่า 350 ล้านบาท
อังคารที่ 14 มิถุนายน 2559 เวลา 20.58 น.

   


ตุรกียึด \"กริชฝังเพชร ก่อนถูกขายต่อให้คนอื่น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า ตำรวจตุรกียึดกริชด้ามฝักทำด้วยงาช้างประดับเพชรพลอย สมบัติส่วนหนึ่งของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย ที่ล่วงลับ ที่กำลังจะถูกขายต่อในตลาดมืด ในราคา 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (356.4 ล้านบาท)
    สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกี รายงานเมื่อคืนวันจันทร์ ว่า หลังได้รับแจ้งเบาะแส ตำรวจตุรกีบุกตรวจค้นบ้านพักของนักธุรกิจชายรายหนึ่ง ในเขตอีเซนยูร์ต ฝั่งยุโรปของเมืองอิสตันบูล และยึดกริชเล่มดังกล่าว ซึ่งด้ามและฝักทำด้วยงาช้าง ประดับด้วยไพลิน มรกต และเพชร และถูกขโมยจากทำเนียบของกัดดาฟี ในระหว่างการปฏิวัติลิเบีย
    
นักธุรกิจชาวเมืองอิสตันบูลซื้อกริชเล่มนี้ จากลิเบียเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน ด้วยราคา 4.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (161.6 ล้านบาท) และเขามีแผนจะขายในตลาดมืด ให้กับนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบียรายหนึ่งในเมืองอิสตันบูล ในราคา 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
    การบุกตรวจค้นและยึดกริชของกลาง ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คน แต่ปล่อยตัวไปโดยมีประกัน ก่อนการดำเนินคดีในศาล
    เมืองอิสตันบูลเป็นศูนย์กลางของงานศิลปะและวัตถุโบราณล้ำค่าที่ถูกลักขโมย แต่ตำรวจตุรกีประกาศความสำเร็จในการจับกุมบ่อยครั้ง
    หลังการสังหารกัดดาฟีในเดือน ต.ค. 2554 ลิเบียถลำเข้าสู่ภาวะเกือบกลียุค ประเทศถูกแบ่งเขตปกครองโดย 2 กลุ่มติดอาวุธคู่ปรปักษ์ ขณะที่กลุ่มไอเอสที่กำลังถูกโจมตีอย่างหนักในซีเรียและอิรัก ได้เข้าไปมีอิทธิพลในลิเบียมากยิ่งขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์