ตุรกีประกาศจะขุดรากถอนโคนกลุ่มก่อการร้าย เดินหน้ากวาดล้างฝ่ายตรงข้าม

ตุรกีประกาศจะขุดรากถอนโคนกลุ่มก่อการร้าย เดินหน้ากวาดล้างฝ่ายตรงข้าม


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการตุรกีเข้าจับกุม สั่งปลด หรือสั่งพักงาน เพราะต้องสงสัยว่าพัวพันกับการก่อรัฐประหาร พุ่งขึ้นสูงถึงกว่า 50,000 รายแล้ว หลังจากผู้นำตุรกีประกาศจะขุดรากถอนโคนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งนำโดย นายเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำทางศาสนา ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ

จำนวนเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกรัฐบาลตุรกีกวาดล้างจับกุม ปลดออกจากตำแหน่งหรือพักงาน เพิ่มขึ้นทะลุ 50,000 คนแล้ว ในวันพุธ หลังจากล่าสุด การกวาดล้างบุคคลที่ถูกมองว่าไม่ภักดีต่อประธานาธิบดี เรเจบ เทย์ยิป แอร์โดแอน ของตุรกี ได้ขยายไปถึงครู อาจารย์มหาวิทยาลัย และเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลด้วย รวมไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย รวมประมาณ 27,000 คน เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ ที่รัฐบาลตุรกีได้สั่งจับกุมเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 6,000 นาย ปลดตำรวจอีกเกือบ 9,000 นาย และพักงานผู้พิพากษาอีก 3,000 คน และล่าสุด รัฐบาลตุรกียังระบุด้วยว่า ได้สั่งฟ้องร้องบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารไปแล้ว 9,322 คน ส่วนกระทรวงครอบครัวและนโยบายสังคมปลดเจ้าหน้าที่ 393 คน ท่ามกลางการกวาดล้างครั้งใหญ่ ส่วนหน่วยงานที่จับตาดูทางอินเตอร์เน็ต ระบุว่า ได้ปิดกั้นการเข้าเว็บไซต์วิกิลีกส์ในตุรกีแล้ว

นอกจากนี้ ทางการยังมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการของสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ 24 แห่ง โดยเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายของนายกูเลนเช่นกัน

การเดินหน้ากวาดล้างฝ่ายตรงข้ามครั้งใหญ่ของรัฐบาลตุรกีในครั้งนี้ ทำให้ประชาคมนานาชาติเป็นกังวล โดยก่อนหน้านี้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้องให้ตุรกียึดถือกฏหมายเป็นหลัก และปกป้องสิทธิมนุษยชน ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) เตือนเรื่องที่ตุรกีจะรื้อฟื้นการใช้โทษประหารว่า อาจส่งผลให้การเจรจาเข้าเป็นสมาชิกอียูยุติลงได้


Cr.naewna

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์