ตายมาแล้ว 2 ปี เพิ่งยืนยัน หัวหน้าตาลิบัน ลาโลก

ตายมาแล้ว 2 ปี เพิ่งยืนยัน หัวหน้าตาลิบัน ลาโลก

บีบีซีรายงานว่า เมื่อ 29 ก.ค. รัฐบาลอัฟกานิสถานเพิ่งแถลงเป็นครั้งแรกว่า นายมุลเลาะห์ โอมาร์ หัวหน้ากองกำลังตาลิบันในอัฟกานิสถาน ฉายา "มุลเลาะห์ตาเดียว" เสียชีวิตแล้วจากอาการป่วยตั้งแต่สองปีก่อน ในโรงพยาบาลประเทศปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเชื่อว่ารายงานล่าสุดนี้มีความเป็นไปได้

หลังจากมีกระแสข่าวนายมุลเลาะห์มาหลายระลอก และว่าตายเพราะถูกระเบิดบ้าง เจ็บป่วยบ้าง ส่วนตาลิบันออกมาโต้ข่าวทุกครั้ง และเมื่อต้นเดือนนี้ เพิ่งให้ข่าวว่า นายมุลเลาะห์เห็นด้วยกับการเปิดเจรจาของรัฐบาลอัฟกานิสถานกับตาลิบัน การยืนยันการตายล่าสุดนี้มีน้ำหนักมากที่สุด และคาดว่าตาลิบันจะออกแถลงการณ์เร็วๆ นี้


แหล่งข่าวในสภาตาลิบันที่เมืองเกว็ตตาและเปศวาร์ ในปากีสถาน เผยกับบีบีซีว่า อยู่ระหว่างการเจรจาที่จะเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งหัวหน้าตาลิบันคนใหม่แทนนายมุลเลาะห์

จากประวัตินายมุลเลาะห์ โอมาร์ เกิดปี 2503 ในจังหวัดกันดาฮาร์ ภาคใต้ของอัฟกานิสถาน เคยร่วมกองกำลังต่อสู้กับสหภาพโซเวียตจนเสียตาข้างขวาไป

การสู้รบครั้งนั้นทำให้เป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลไคด้า เมื่อเกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยาฯ 2544 จึงทำให้สหรัฐยกทัพมาปราบปรามตาลิบัน และตั้งค่าหัวนายมุลเลาะห์ที่ปกป้องคุ้มครองบินลาเดน 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 330 ล้านบาท แม้ตาลิบันจะถูกโค่นอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงก่อการร้ายปั่นป่วนอัฟกานิสถานเรื่อยมาถึงปัจจุบัน


ตายมาแล้ว 2 ปี เพิ่งยืนยัน หัวหน้าตาลิบัน ลาโลก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์