ตามคาด! ศาลรธน.ตัดสินให้ถอดถอนปาร์กกึนเฮ พ้นเก้าอี้ปธน.!!

ตามคาด! ศาลรธน.ตัดสินให้ถอดถอนปาร์กกึนเฮ พ้นเก้าอี้ปธน.!!

เอพีรายงานว่า เมื่อ 10 มี.ค. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ ในกรุงโซล อ่านคำพิพากษาสนับสนุนให้ถอดถอนน.ส.ปาร์ก กึนเฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ หลังจากสมาชิกรัฐสภาดำเนินการดังกล่าวด้วยข้อกล่าวหาที่น.ส.ปาร์กพัวพันการคอร์รัปชั่นเป็นกรณีอื้อฉาวไปทั่วโลก

คำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์นี้ ทำให้น.ส.ปาร์กไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองอีกต่อไป จึงคาดว่าจะถูกดำเนินคดีในเวลาอันใกล้ นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะต้องจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้ จากกำหนดวาระเดิมในเดือนธันวาคม

เอพีรายงานวิเคราะห์ว่าทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของเกาหลีใต้ปั่นป่วนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสภาวะแบ่งแยกในสังคมที่จะร้าวหนักไปกว่าเดิม ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูป

คดีอื้อฉาวทางการเมืองครั้งนี้ ทำให้คะแนนเสียงและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อน.ส.ปาร์ก ลูกสาวของเผด็จการปัก จุงฮี ดิ่งลงอย่างฉุดไม่อยู่ นับจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2555 เมื่อถูกเปิดโปงว่าปล่อยให้น.ส.ชเว ซูนซิล เจ้าของลัทธิทรงเจ้า ที่เป็นเพื่อนสนิทกันยาวนาน อาศัยความเป็นเพื่อนเรียกรับผลประโยชน์จำนวนมหาศาลจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศ รวมถึงซัมซุง ที่ถูกดำเนินคดีตามมา

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์