ตะวันออกกลางเผชิญหิมะตกหนักในรอบหลายปี

ตะวันออกกลางเผชิญหิมะตกหนักในรอบหลายปี



สภาพอากาศแปรปรวนทำให้เกิดหิมะตกหนักทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง 

ชาวอียิปต์ตื่นเต้นที่ได้เห็นหิมะตกครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี ส่วนอิสราเอลและปาเลสไตน์มีทั้งหิมะและฝนตก

วันที่ 15 ธ.ค.56 อิสราเอล ปาเลสไตน์ ซีเรีย จอร์แดน อียิปต์ ตุรกีและอีกหลายประเทศเผชิญความโกลาหลจากพายุหิมะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยเฉพาะกรุงไคโรของอียิปต์มีหิมะตกครั้งแรกในรอบ 112 ปี 

ส่วนนครเยรูซาเล็มของอิสราเอล ถูกปกคลุมด้วยหิมะสูงกว่า 1 ฟุตหลังพายุหิมะพัดถล่มต่อเนื่อง 3 วันทำให้เกิดไฟฟ้าดับและบ้านเรือนราว 60,000 หลังทั่วอิสราเอลไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่จ่ายไฟให้บ้านเรือนกว่า 30,000 หลังได้แล้ว นอกจากนี้หิมะยังปกคลุมในเมืองเบธเลเอ็และอีกหลาย

เมืองทั้งในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาของปาเลสไตน์  หิมะทำให้ถนนหลายสายที่เชื่อมระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ใช้สัญจรไม่ได้ และกระทรวงกลาโหมอิสราเอลส่งทหารและยานพาหนะไปช่วยประชาชนที่ติดค้างในรถยนต์ที่ติดอยู่ท่ามกลางหิมะ รวมทั้งส่งรถปราบดินไปช่วยเก็บกวาดหิมะ

 ขณะที่ในบริเวณฉนวนกาซามีฝนตกหนัก ทำให้หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่มีน้ำท่วมสูงถึงชั้นสอง นอกจากนี้ยังเกิดไฟฟ้าดับและขาดแคลนเชื้อเพลิงทำให้สหประชาชาติต้องแจกจ่ายน้ำมัน 5,000 ลิตรไปยังปั๊มน้ำมันหลายแห่ง

 เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนในตะวันออกกลางเนื่องจากพายุหิมะ รวมถึงทารกวัย 6 สัปดาห์เสียชีวิตจากไฟไหม้ที่เกิดจากฮีทเตอร์ทำงานผิดปกติ และชายอีก 2 จมน้ำเสียชีวิตในแม่น้ำ

 ส่วนในซีเรียที่ประสบสงครามกลางเมืองยืดเยื้อกว่า 2 ปี มีรายงานยุติการสู้รบระหว่างทหารและกบฏในเมือง อเลปโป้ หลังมีหิมะปกคลุมตามถนนหนทางและอุณหภูมิลดต่ำอยู่ที่ราว 0 องศาเซลเซียส และชาวซีเรียกว่า 2 ล้านคนที่อพยพหนีสงครามกลางเมือง ไปอาศัยตามเต้นท์ผู้อพยพในชายแดนประเทศเพื่อนบ้านหลายชาติ เช่น จอร์แดนและเลบานอน กำลังประสบความเดือดร้อนสาหัสจากอากาศหนาวและหิมะ หน่วยบรรเทาทุกข์นานาชาติกำลังเร่งส่งความช่วยเหลือให้กับผู้อพยพเหล่านี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์