ตะลึง!! นาซาเผย มีน้ำแข็งท่ามกลางอุณหภูมิ 427 องศาบน ดาวพุธ !!

ตะลึง!! นาซาเผย มีน้ำแข็งท่ามกลางอุณหภูมิ 427 องศาบน ดาวพุธ !!

ยานแมสเซนเจอร์ของนาซา ยืนยันการค้นพบน้ำแข็งบนดาวพุธ แม้อุณหภูมิพื้นผิวบริเวณเส้นศูนย์สูตรจะสูงถึง 427 องศาเซลเซียส

วันนี้ (9 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นาซา) เผยว่า ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ยานแมสเซนเจอร์อาจถึงวาระสุดท้าย หลังโคจรสำรวจรอบดาวพุธมาตั้งแต่ปี 2011 เนื่องจากพลังงานบนยานกำลังจะหมดลง

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเป็นไปตามแผนที่ทางนาซากำหนดไว้ตั้งแต่แรก โดยปล่อยให้ยานแมสเซนเจอร์ค่อยๆ ลดระดับวงโคจรต่ำลงเรื่อยๆ เพื่อให้สามารถตรวจสอบและเก็บข้อมูลในรายละเอียดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป ว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้มีองค์ประกอบอย่างไร จนถึงราวกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยานลำดังกล่าวได้โคจรอยู่เหนือพื้นผิวดาวพุธเพียง 15 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับระดับเพดานบินของเครื่องบินพาณิชย์บนโลก ทำให้สามารถถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงมากๆได้

ด้าน นายฌอน โซโลมอน นักธรณีฟิสิกส์จากหอสังเกตการณ์ ลามอนท์-โดเฮอร์ตี้ เอิร์ธ ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ประจำภารกิจนี้ เผยว่า ภาพที่ยานแมสเซนเจอร์ถ่ายได้ เป็นบางส่วนของพื้นผิวดาวพุธที่ละเอียดอย่างที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน ทีมของโซโลมอนเพิ่งนำเสนอการค้นพบที่น่าทึ่งที่สุดของภารกิจแมสเซนเจอร์ออกมาเมื่อไม่นานมานี้ว่า ยานสำรวจลำนี้เพิ่งยืนยันการค้นพบน้ำแข็งบริเวณก้นหลุมอุกกาบาตแห่งหนึ่งใกล้ขั้วเหนือของดาว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าทึ่งแม้แต่ในบรรดานักวิทยาศาสตร์ด้วยกันเอง เนื่องจากในช่วงกลางวันของดาวพุธ อุณหภูมิพื้นผิวบริเวณเส้นศูนย์สูตรนั้นสูงถึง 427 องศาเซลเซียส เพราะอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มาก แต่หลุมอุกกาบาตดังกล่าวซึ่งมีความลึกมากเพราะดาวพุธไม่มีบรรยากาศที่จะชะลอหรือเผาไหม้อุกกาบาตให้เล็กลง ทำให้บริเวณก้นหลุมลึกมีน้ำแข็งหลงเหลืออยู่เพราะแสงแดดไม่สามารถส่องลงไปถึงได้มาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ยานแมสเซนเจอร์จะใช้เชื้อเพลิงที่หลงเหลืออยู่ยิงจรวดเพื่อรักษาระดับวงโคจรเป็นครั้งสุดท้ายในราวต้นเดือนเมษายน หลังจากนั้นก็จะถูกดึงให้วงโคจรลดต่ำลงและสิ้นสุดภารกิจด้วยการตกลงสู่พื้นผิวดาวพุธในสิ้นเดือนนี้

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์