ตร.ลากอดีตปธน.มัลดีฟส์ขึ้นศาล หลังเจ้าตัวพยายามพูดคุยกับสื่อ (ชมคลิป)

ตร.ลากอดีตปธน.มัลดีฟส์ขึ้นศาล หลังเจ้าตัวพยายามพูดคุยกับสื่อ (ชมคลิป)

24 ก.พ.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ได้เกิดเหตุระทึก

เมื่อตำรวจมัลดีลฟ์ ได้ลากตัวนาย โมฮัมเหม็ด นาสซีด อดีตประธานาธิบดีของประเทศ เพื่อเข้าไปรับฟังการไต่สวนของศาล ภายหลังที่เจ้าตัวพยายามที่จะพูดกับสื่อบริเวณหน้าศาล หลังจากที่เจ้าตัวถูกจับกุมภายใต้กฏหมายต่อต้านการก่อการร้าย

รายงานดังกล่าว ระบุุว่า นายนาสซีด ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ได้ถูกจับกุมเมื่อวันอาทิตย์ทื่ผ่านมา

ในข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศ ฐานสั่งจับผู้พิพากษาระดับสูงขณะดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศ โดยทางตำรวจได้ลากตัวนาย นาสซีด ไปกับพื้น หลังจากที่เขากำลังที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อ ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับพรรคประชาธิปไตยแห่งมัลดีฟส์ โดยการนี้ อดีตที่ปรึกษาของอดีต ปธน. กล่าวว่า "นายนาสซีด ต้องการที่จะอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว แต่ได้ถูกกระบวนการของรัฐขัดขวางเอาไว้ โดยเฉพาะกระบวนจากอัยการที่ไม่ถูกต้อง"

ด้่านนายดันย่า เมามุน รัฐมนตรีต่างประเทศมัลดีฟส์ กล่าวว่า "คดี นี้เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการลักพาตัวผู้บริสุทธิ์ และมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายที่มีผลต่อระบบกฎหมายของประเทศ มัลดีฟส์"

นายเมามุน ยังกล่าวต่อด้วยว่า "สาเหตุที่ต้องลาก นายนาสซีด เข้าศาลนั้น เป็นเพราะตัวผู้ต้องหาเคยมีประวัติในการหลีกเลี่ยงการขึ้นศาลมาหลายครั้งแล้ว"

ทั้งนี้ นายนาสชีด เคยเป็นนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของประเทศที่มาจากการเลือกตั้ง

และการที่ทางรัฐบาลของทางประธานาธิบดีอับดุลลาห์ ยามีน ผู้นำคนปัจจุบันของประเทศสั่งจับกุมเขา ได้ส่งผลให้เกิดเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศให้ย่ำแย่ลง หลังก่อนหน้านั้น ได้สั่งให้มีการจับกุมรัฐมนตรีกลาโหม และได้ปลดประธานคณะกรรมการคณะตุลาการและผู้พิพากษาอีกหลายราย ที่นายยามีน อ้างว่า พยายามที่จะก่อรัฐประหารภายในประเทศ




เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์