ด่วน! อิหร่าน ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกหลังทรัทป์แบนมุสลิม ญี่ปุ่นก่อม๊อบหน้าสถานฑูตสหรัสรัฐในโตเกียว!

ด่วน! อิหร่าน ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกหลังทรัทป์แบนมุสลิม ญี่ปุ่นก่อม๊อบหน้าสถานฑูตสหรัสรัฐในโตเกียว!

อิหร่าน ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรก หลังทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ โดยอิหร่านให้เวลาสหรัฐฯ ตั้งต้นใหม่ ก่อนฉวยโอกาสเพื่อแสดงให้โลกเห็นแผนการจัดการกับสหรัฐฯ ศัตรูคนสำคัญ ด้วยการทดลองอาวุธ

โดย รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวว่า อิหร่านมีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และการทดลองล้มเหลว ซึ่งตำแหน่งการทดลองดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อสหรัฐฯ และพันธมิตรในภูมิภาค ด้านคณะทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ปิดประตูการประชุมหารือการทดลองอาวุธนิวเคลียร์นี้ได้แล้ว

ฌอน สไปเซอร์ เลขารัฐบาลสหรัฐฯ สรุปการประชุมเมื่อวานนี้ (30 มกราคม) ยืนยันว่า มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จริง แต่ยังไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ สำหรับแนวทางสหรัฐฯ จะจัดการกับอิหร่าน สำหรับการทดลองอาวุธ

ในขณะเดียวกัน ประชาชนประมาณ 40 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ได้ชุมนุมประท้วงใกล้กับสถานทูตสหรัฐประจำกรุงโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อต่อต้านคำสั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิมเข้าประเทศสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
          เจสส์ กลิคสไตน์ ทนายความซึ่งเป็นหัวหอกในการออกมาประท้วงครั้งนี้เปิดเผยว่า “เรารู้สึกเดือดดาลกับคำสั่งนี้มาก เพราะปู่ย่าตายายของเราล้วนแต่เป็นผู้อพยพ และพวกเขารอดมาได้ก็เพราะอเมริกาให้ที่ยืน นั่นคือเหตุผลที่เรามารวมตัวกันในวันนี้"   
          ซาราจีน รอสซิตโต้ ผู้ประท้วงวัย 52 ปี เพิ่มเติมว่า จากคำสั่งห้ามมิให้ผู้อพยพในซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เข้ามายังสหรัฐนั้น ส่งผลให้ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งในโตเกียวต้องติดต่อกับที่ปรึกษาทางด้านกฏหมายเพื่อการเดินทางกลับเข้าประเทศ
          เดวิด คูนิน แรบไบชาวยิว หนึ่งในผู้เข้าร่วมประท้วงกล่าวว่า “ผมไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของ ปธน.ทรัมป์, ผมจะไม่หลงลืมชะตากรรมของผู้ลี้ภัย… ชุมชนชาวยิวจะยืนหยัดเคียงข้างทุก ๆ คนที่พยายามสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้"

ด้านนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังของญี่ปุ่นระบุในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้กลายเป็น "ต้นตอของความไม่แน่นอนที่รุนแรงที่สุด" ต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น
          ขุนคลังญี่ปุ่นกล่าวต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณของวุฒิสภาด้วยว่า แนวโน้มที่เงินดอลลาร์แข็งค่าและเงินเย็นอ่อนค่าลงเช่นนี้ น่าจะยังเกิดขึ้นต่อไปในช่วงครึ่งปีแรกนี้
          คำกล่าวของนายอาโสะมีขึ้นท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่มีมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ซึ่งมุ่งเน้น "อเมริกาต้องมาก่อน" โดยนายทรัมป์ได้แสดงจุดยืนในการปกป้องอุตสาหกรรมและแรงงานภายในประเทศ นอกจากนี้ปธน.สหรัฐยังเคยแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนให้ดอลลาร์อ่อนค่าลง
          ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ได้กล่าวหาญี่ปุ่นและจีนว่ามีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในด้านการค้ากับบริษัทของอเมริกัน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์
          "เราจำเป็นต้องพิจารณาในเรื่องแหล่งที่มาที่หนักหนาสาหัสของความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจของเรา" นายอาโสะกล่าว

ที่มา - บุญชัย ทีนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์