ดับอนาถ! อดีตโฆษกเผด็จการซัดดัม ผู้ได้ฉายาแปดโพดำสิ้นลมแล้ว หัวใจวายตายในคุก!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายทาริก อาซิส อดีตรองนายกรัฐมนตรีอิรัก ผู้เป็นโฆษกของรัฐบาลอิรัก ในยุคเผด็จการซัดดัม ฮุสเซน ได้เสียชีวิตแล้วในเรือนจำอิรัก จากอาการหัวใจวาย

รายงานระบุว่า นายทาริก ซึ่งอายุ 79 ปี เคยเป็นที่รู้จักในฐานะโฆษกตัวแทนของรัฐบาลซัดดัม และดำรงตำแหน่งในรัฐมนตรีต่างประเทศ และที่ปรึกษาใกล้ชิดของเผด็จการอิรัก ได้ถูกตัดสินประหารชีวิตจากศาลสูงอิรัก เมื่อปี 2010 จากบทบาทมีส่วนร่วมต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลซัดดัม และเป็นบุคคลในรัฐบาลอิรักที่สหรัฐต้องการตัวลำดับที่ 43 หลังจากกองทัพสหรัฐที่เข้าบุกอิรักเพื่อล้มรัฐบาลซัดดัม เมื่อปี 2003 ก่อนที่จะถูกจำคุกตั้งแต่น้้นมา


ดับอนาถ! อดีตโฆษกเผด็จการซัดดัม ผู้ได้ฉายาแปดโพดำสิ้นลมแล้ว หัวใจวายตายในคุก!

โดยแม้ว่าเขาไม่ได้ถูกมองว่าเป็นบุคคลระดับใกล้ชิดที่สุดของผู้นำอิรักแต่เขาก็มีบทบาทสำคัญก่อนที่สหรัฐจะรุกรานอิรัก ในปี 2003โดยนายทาริกดำเนินบทบาทหลักกรณีรัฐบาลอิรักมีปัญหาขัดแย้งกับสหประชาชาติในประเด็นต้องสงสัยว่าอิรักได้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ขณะที่เจ้าตัวได้รับฉายาเป็นไพ่

"แปดโพดำ"ในบรรดาบุคคลอิรักที่รัฐบาลสหรัฐต้องการตัว

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่า นายไซอัด บุตรชาย ได้แสดงปฎิกิริยาเดือดหลังจากรู้ข่าวการเสียชีวิตของนายทาริก โดยไม่พอใจที่ทางการอิรักไม่ยอมแจ้งเขาก่อน ทำให้เขาต้องรู้ข่าวการตายของบิดาจากสื่อแทน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์