ดับ อาบู ยาห์ยา อัลลิบี ผู้นำเบอร์2 กลุ่มอัลกออิดะห์ ถูกสหรัฐใช้ยานไร้คนขับสังหารในปากีสถาน

ดับ อาบู ยาห์ยา อัลลิบี ผู้นำเบอร์2 กลุ่มอัลกออิดะห์ ถูกสหรัฐใช้ยานไร้คนขับสังหารในปากีสถาน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่า นายอาบู ยาห์ยา อัลลิบี เป็นหัวหน้ากลุ่มก่อการของอัลกออิดะห์ในปากีสถานเสียชีวิตเมื่อเช้าวันจันทร์ (5 มิ.ย.) เมื่อยานไร้คนขับของสหรัฐฯถล่มแหล่งกบดานในเขตชนเผ่าของจังหวัดนอร์ธวาซิริสถาน หลังจากรอดชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐฯมาหลายครั้ง อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีคำยืนยันจากฝ่ายปากีสถานถึงข่าวนี้

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของอัลกออิดะห์และยากที่ทางกลุ่มจะหาผู้มากประสบการณ์อย่างนายลิบีได้ และการส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการของกลุ่ม เนื่องจากเขาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการวางกลยุทธิ์โจมตีชาติตะวันตก นายลิบีหลบหนีจากการควบคุมตัวของสหรัฐฯในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2005 เป็นนักสอนศาสนามีชื่อจริงว่า โมฮาเหม็ด ฮัสซัน กาอิด


สหรัฐฯเชื่อว่า หลังการเสียชีวิตของนายโอซามะห์ บิน ลาเดน เมื่อปีก่อน นายอัลลิบี นักการศึกษาด้านศาสนาอิสลามจากลิเบีย ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำลำดับที่สองของอัลกออิดะห์ เป็นรองเพียงนายเอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี


สหรัฐฯได้เพิ่มปฏิบัติการโจมตีในปากีสถานด้วยยานไร้คนขับมากขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มความตึงเครียดให้แก่ความสัมพันธ์กับปากีสถาน ล่าสุดปากีสถานได้เรียนอุปทูตสหรัฐมารับทราบความวิตกอย่างยิ่งต่อการกระทำของสหรัฐฯแล้ว




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์