ดัทช์รวบมือปืนฆ่า 3 ศพรถรางเมืองยูเทรกต์หลังปิดเมืองล่า


ดัทช์รวบมือปืนฆ่า 3 ศพรถรางเมืองยูเทรกต์หลังปิดเมืองล่า

ประชาชนเสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีก 5 คน ในจำนวนนี้ สาหัส 3 คน หลังจากคนร้ายชายหนุ่มชาวตุรกี บุกยิงบนรถรางในเมืองยูเทรกต์ เมืองขนาดใหญ่อันดับ 4 ที่มีประชากรประมาณ 340,000 คน ทางภาคกลางของเนเธอร์แลนด์ เมื่อช่วงสายวันจันทร์ ตำรวจเชื่อว่า เป็นการโจมตีก่อการร้าย แต่มือปืนก็หนีไม่รอด ถูกจับกุมตัวได้ หลังเจ้าหน้าที่ปิดเมืองไล่ล่านานหลายชั่วโมง

ตำรวจเมืองยูเทรกต์เผยว่า ทราบชื่อคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุแล้ว คือนายก๊อกเมน ตานิส วัย 37 ปีชาวตุรกี ตำรวจหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายกำลังออกติดตามไล่ล่า และประกาศเตือนประชาชนให้ระวัง อย่าเข้าใกล้บุคคลอันตรายรายนี้ ขณะที่ทางการได้สั่งปิดโรงเรียน และเพิ่มมาตรการป้องกันเหตุร้ายทั่วเมือง

นายกรัฐมนตรีมาร์ค รูทท์ ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ว่า


เนเธอร์แลนด์สั่นสะเทือนไปทั่วประเทศจากการโจมตี ซึ่งเป็นการโจมตีที่ "น่าโมโหมาก" และจากรายงานเบื้องต้นที่เขาได้รับ ทราบเพียงว่า มีการยิงประชาชนที่อยู่ในขบวนรถรางโดยสาร ตำรวจและอัยการกำลังเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริง


        อย่างไรก็ตาม หลังปิดเมืองล่าอยู่นานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจเนเธอร์แลนด์ ก็สามารถจับกุมตัวนายตานิส ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงประชาชน 3 คนเสียชีวิตบนรถรางในเมืองยูเทรกต์ โดยตำรวจนำตัวเขาไปขังคุกเพื่อรอดำเนินคดี ตำรวจบุกจู่โจมสถานที่ต่าง ๆ หลายแห่ง หลังการเผยแพร่ภาพของนายตานิส

แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจของมือปืนชัดเจน ซึ่งทางอัยการตุรกีกล่าวว่า

 อาจเป็นเหตุผลทางครอบครัว สอดคล้องกับรายงานข่าวของสำนักข่าวอนาโดลู ของทางการตุรกี ที่อ้างคำกล่าวของญาติมือปืน ระบุว่า เขายิงญาติผู้หญิงคนหนึ่งบนรถราง จากนั้นก็ยิงคนอื่น ๆ ที่พยายามเข้ามาช่วยเหลือเธอ ด้านประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า หน่วยข่าวกรองตุรกี บอกว่า กำลังสอบสวนว่า การโจมตีครั้งนี้ มีแรงจูงใจส่วนตัว หรือเป็นการก่อการร้าย

ส่วนในช่วงเช้าวันพุธ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ได้ยกระดับคำเตือนก่อการร้ายในจังหวัดยูเทรกต์ ภาคกลางของเนเธอร์แลนด์ ขึ้นสู่ระดับสูงสุด, มีการสั่งปิดโรงเรียน, เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตามสนามบิน, โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอื่น ๆ และมัสยิดด้วย แต่คำเตือนภัยปรับลดลงมาหนึ่งขั้นหลังผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมตัวได้

ดัทช์รวบมือปืนฆ่า 3 ศพรถรางเมืองยูเทรกต์หลังปิดเมืองล่า

เครดิตแหล่งข้อมูล : newtv.co.th

ดัทช์รวบมือปืนฆ่า 3 ศพรถรางเมืองยูเทรกต์หลังปิดเมืองล่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์