ญี่ปุ่นแนะ!! ชาวไทยหนีวีซ่ากว่า5พันคนเข้ามอบตัวก่อนจับลงโทษหนัก

ญี่ปุ่นแนะ!! ชาวไทยหนีวีซ่ากว่า5พันคนเข้ามอบตัวก่อนจับลงโทษหนัก

ญี่ปุ่นกังวลหนัก!! หลังตม.พบคนไทยที่หนีวีซ่ารวม 5,277 คน พร้อมแนะให้เข้ามอบตัวตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ ยัน!! หากจับได้มีโทษถึงขั้นเนรเทศ-ติดคุก-งดเข้าประเทศ 10 ปี
 


วันที่ 21 มิ.ย. 58 สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "在東京タイ王国大使館 สถานเอกอัครราชทูตไทย 〆 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น" ถึงกรณีสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นร่วมมือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประชาสัมพันธ์แนะนำคนไทยในการมอบตัวสำหรับผู้หนีวีซ่า (Overstay) หลังญี่ปุ่นยกเลิกวีซ่า 15 วันพบจำนวนคนไทยหนีวีซ่าแล้ว 5,277 คน

ข้อความดังนี้

"หลังทางการญี่ปุ่นยกเลิกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทย 15 วัน มีจำนวนคนไทยที่หนีวีซ่าแล้วรวมกัน 5,277 คน (สถิติสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558) ซึ่งเพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 20% และเป็นประเทศที่มีอัตราการเพิ่มเป็นอันดับสองในปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับทางการญี่ปุ่น

ในการนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น จึงได้ขอความร่วมมือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลดังต่อไปนี้ให้ชาวไทยที่จะเดินทางมาญี่ปุ่นได้รับทราบ

ชาวไทยที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายเกินเวลาที่ญี่ปุ่นอนุญาต หากถูกจับกุมในข้อหาไม่มีวีซ่า (Overstay) นอกจากจะถูกคุมขังแล้ว ยังต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะได้เดินทางกลับประเทศไทย แต่สำหรับบุคคลที่พำนักในญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมาย แต่เกรงว่าจะถูกจับกุมและถูกคุมขัง สามารถใช้ประโยชน์จาก “ระบบคำสั่งออกนอกประเทศ” ของทางการญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องถูกคุมขัง โดยต้องมีคุณสมบัติครบ 5 ประการตามด้านล่าง ดังนี้

1. ต้องไปมอบตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เพื่อเตรียมตัวเดินทางออกจากญี่ปุ่น
2. ต้องไม่เข้าข่ายถูกเนรเทศ ออกนอกประเทศญี่ปุ่นด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือการลักลอบพำนักเกินกว่าทางการกำหนด (Overstay) อาทิ ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางปลอมเข้าเมือง
3. ไม่เคยถูกพิพากษาให้จำคุกจากศาลญี่ปุ่น
4. ไม่เคยถูกเนรเทศหรือไม่เคยได้รับคำสั่งให้ออกนอกประเทศจากรัฐบาลญี่ปุ่น
5. สามารถเดินทางออกนอกประเทศญี่ปุ่นได้ด้วยตนเอง กล่าวคือ สามารถจัดซื้อบัตรโดยสารเครื่องบิน และมีเงินสดเพียงพอสำหรับเป็นค่าที่พักระหว่างรอกระบวนการตัดสินในญี่ปุ่น ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

บทลงโทษสำหรับผู้หนีวีซ่าสามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ
 
• เอกสารที่ใช้สำหรับการมอบตัว
หนังสือเดินทาง ทั้งนี้ หากไม่มีหนังสือเดินทาง ต้องนำเอกสารยืนยันตัวบุคคลมาแสดง และต้องนำเอกสารแสดงที่อยู่ของที่พักพิงชั่วคราวเพื่อยื่นประกอบ (หากมี)
ขั้นตอนการดำเนินการภายหลังมอบตัวจนถึงก่อนออกจากประเทศนั้น ใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ โดยผู้มอบตัวสามารถซื้อบัตรโดยสารเครื่องบิน ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นเท่านั้น

• สถานที่สำหรับการมอบตัว
สามารถมอบตัวได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่นประจำภูมิภาค ทั้งนี้ ไม่สามารถมอบตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินได้ (http://www.immi-moj.go.jp/english/soshiki/index.html)

• รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.immi-moj.go.jp/english/tetuduki/index.html
หมายเหตุ ได้ปรับเสริมการแปลข้อความบางส่วน เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ"


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก "在東京タイ王国大使館 สถานเอกอัครราชทูตไทย 〆 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น" สมาชิกเว็บไซต์เฟซบุ๊ก

ที่มา http://social.tnews.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์