ญี่ปุ่นเจ๋งสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งไฟ

ญี่ปุ่นเจ๋งสกัดก๊าซธรรมชาติจากน้ำแข็งไฟ


บริษัทพลังงานญี่ปุ่นประสบความสำเร็จ ในการสกัดก๊าซธรรมชาติจากมีเธน ไฮเดรท หรือที่รู้จักกันในนาม "น้ำแข็งไฟ" จากก้นทะเล ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่า กลุ่มธุรกิจร่วมค้าด้านการพลังงาน นำโดย บริษัทเจแปน ออยล์ ก๊าซ แอนด์ เมทัลส์ เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น ของญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการสกัดก๊าซธรรมชาติ จาก มีเธน ไฮเดรท หรือ น้ำแข็งไฟ จากก้นทะเล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลก

เจ้าหน้าที่กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เผยว่า นำแข็งไฟเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีลักษณะเหมือนน้ำแข็ง แต่มีมีเธนเข้มข้นอัดแน่น ล้อมรอบด้วยโมเลกุลของน้ำ อยู่ลึกใต้ทะเลประมาณ 1 กิโลเมตรจากผิวน้ำ ผลึกไฮเดรทเมื่อเผาไฟจะเกิดเปลวไฟสีจางอ่อน และละลายเหลือแต่น้ำ ไฮเดรท 1 คิวบิกเมตรจะมีมีเธนมากกว่าก๊าซในปริมาณเท่ากัน หลายเท่าตัว กลุ่มธุรกิจร่วมค้าฯ เริ่มงานเบื้องต้นตั้งแต่เดือน ก.พ. ปีที่แล้ว และเมื่อวันอังคาร (12 มี.ค.) ได้เริ่มการทดลองผลิตเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งนับเป็นการผลิตก๊าซขั้นทดลองจากน้ำแข็งไฟ ในทะเลนอกชายฝั่งเป็นครั้งแรกของโลก 

ตามโครงการภายใต้การนำของรัฐบาลญี่ปุ่น กลุ่มธุรกิจร่วมค้าฯ จะทำการแยกมีเธน ส่วนประกอบสำคัญของก๊าซธรรมชาติ จากผลึกน้ำแข็งไฟใต้ก้นทะเล โดยใช้ความดันสูงที่หาได้จากความลึกของทะเล ชั้นนำแข็งไฟขนาดมหึมาจะมีก๊าซธรรมชาติอยู่ประมาณ 1.1 ล้านล้านคิวบิกเมตร (38.5 ล้านล้านคิวบิกฟุต) เท่ากับการบริโภคก๊าซทั้งหมดของญี่ปุ่นเป็นเวลา 11 ปี เชื่อกันว่าแหล่งใหญ่ของน้ำแข็งไฟ ฝังตัวอยู่ใต้ก้นสมุทร นอกชายฝั่งเกาะชิโกกุ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กลุ่มธุรกิจร่วมค้าฯ คาดหวังว่า จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตก๊าซจากน้ำแข็งไฟ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพานิชย์ได้อย่างจริงจัง ในปีการเงิน พ.ศ. 2561 ซึ่งสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 2562.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์