ญี่ปุ่นอวดโฉม ‘เหรียญโอลิมปิก 2020’ รีไซเคิลจากมือถือเก่า-ขยะอิเล็กทรอนิกส์ 8 หมื่นตัน


ญี่ปุ่นอวดโฉม ‘เหรียญโอลิมปิก 2020’ รีไซเคิลจากมือถือเก่า-ขยะอิเล็กทรอนิกส์ 8 หมื่นตัน

ผู้จัดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว เปิดตัวเหรียญรางวัลสำหรับการแข่งขันดังกล่าว

รูปลักษณ์การออกแบบเหรียญรางวัล มีรูปสลักเทพีไนกี (Nike) หรือเทพีแห่งชัยชนะตามปรณัมกรีก ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ตกลงกันไว้ ส่วนด้านหลังของเหรียญจะมีรูปวงแหวนโอลิมปิก พร้อมสัญลักษณ์โตเกียว 2020 อยู่ภายในขอบที่ออกแบบเป็นรูปวงกลมหมุนวน

เหรียญโอลิมปิกในปีนี้เป็นผลงานการออกแบบโดยจูนิจิ คาวานิชิ ซึ่งออกแบบให้ดูเรียบง่าย แต่ส่วนโค้งต่างๆ เมื่อมองจากหลายมุมทำให้เหรียญนี้ดูเป็น 3 มิติ และแวววาวในทุกทิศทาง

เหรียญรางวัลมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 85 มิลลิเมตรและหนาประมาณ 12 มิลลิเมตร เท่ากับเหรียญโอลิมปิกฤดูร้อนที่ลอนดอนและรีโอเดจาเนโร

เหรียญทองมีน้ำหนัก 556 กรัม เหรียญเงินมีน้ำหนัก 550 กรัม และเหรียญทองแดงมีน้ำหนัก 450 กรัม ซึ่งทางคณะกรรมการฯ ระบุว่าเหรียญทองและเหรียญเงินในปีนี้มีน้ำหนักมากที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน

สิ่งที่พิเศษอย่างยิ่งของปีนี้ก็คือเหรียญรางวัลซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 5,000 เหรียญ จะทำมาจากโลหะที่รีไซเคิลจากโทรศัพท์มือถือเก่าและขยะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กอื่นๆ ส่วนเหรียญการแข่งขันพาราลิมปิกจะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมนี้


 

 

 

การดำเนินงานรวบรวมวัสดุเหล่านี้เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2017 จนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ โดยคณะกรรมการได้ระบุปริมาณขั้นต่ำที่จำเป็นต้องเก็บรวบรวมให้ถึงสำหรับวัสดุต่างๆ ในการประชุมด้วยว่าอยู่ที่ทองคำ 32 กิโลกรัม เงิน 3,500 กิโลกรัม และทองแดง 2,200 กิโลกรัม

บรรดาผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารมหานครโตเกียว (Tokyo Metropolitan Government) กระทรวงสิ่งแวดล้อม และบริษัทต่างๆ ล้วนให้ความร่วมมือกับดำเนินการในครั้งนี้

คณะกรรมการเผยว่า มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 79,000 ตันที่ถูกส่งไปยังรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศ และโทรศัพท์มือถือมากกว่า 6.2 ล้านเครื่อง ที่ถูกส่งไปยัง "เอ็นทีที โดโคโม" (NTT Docomo) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

มาซาอากิ โคมิยะ หนึ่งในคณะกรรมการ ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมในการรณรงค์เก็บรวบรวมวัสดุครั้งนี้ และแสดงความหวังว่าความพยายามในการรีไซเคิลจะได้รับการสืบสานต่อไปในฐานะมรดกของโตเกียวเกมส์

 

 

 

 

 

 


ญี่ปุ่นอวดโฉม ‘เหรียญโอลิมปิก 2020’ รีไซเคิลจากมือถือเก่า-ขยะอิเล็กทรอนิกส์ 8 หมื่นตัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์