ญี่ปุ่นสั่งประจำการขีปนาวุธสกัดกั้น!

ญี่ปุ่นสั่งประจำการขีปนาวุธสกัดกั้น!

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการทดสอบระบบฉุกเฉิน ก่อนที่เกาหลีเหนือจะปล่อยจรวดขึ้นจากฐานยิงในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งส่งเรือพิฆาต ประจำการขีปนาวุธสกัดกั้น 'แพ็ค-ทรี'

11 เม.ย. 55  ญี่ปุ่นได้ทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉิน ที่เกาะโอกินาวา ซึ่งอยู่ติดกับวิถีโคจรของจรวด โดยระบบนี้มีชื่อว่า " เจ-อะเลิร์ท " (J-Alert) ที่จะประกาศเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ผ่านทางเครื่องขยายเสียง ที่ติดตั้งอยู่ทั่วเกาะ เมื่อมีคำแนะนำออกมาจากหน่วยงานด้านการสื่อสารของรัฐบาล

การทดสอบระบบเตือนภัย จัดขึ้นใน 26 เขตเทศบาลบนเกาะโอกินาวา รวมทั้งเมืองนาฮา และเกาะอิชิงากิ แต่สื่อมวลชนในท้องถิ่น ระบุว่า ระบบเตือนภัยเกิดการขัดข้องเล็กน้อยในระหว่างการทดสอบ 2 ครั้ง 

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ได้ติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปสกัดกั้นขีปนาวุธ " แพ็ค-ทรี " ซึ่งเป็นรุ่นหนึ่งของขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ แพตทริออต บนเกาะโอกินาวา และส่งเรือพิฆาตติดระบบเอจิส จำนวน 3 ลำ เข้าไปยังทะเลจีนตะวันออก และทะเลญี่ปุ่น 

ขีปนาวุธแพ็ค-ทรี มีความพร้อมที่จะสอยชิ้นส่วนของจรวดเกาหลีเหนือ ที่อาจร่วงลงไปในน่านฟ้าของญี่ปุ่น ซึ่งในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ก่อนจะถึงกำหนดที่น่าจะเป็นวันปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้ประชาคมนานาชาติ ช่วยกดดันให้เกาหลีเหนือระงับโครงการดังกล่าว

 นายกรัฐมนตรีโนดะ กล่าวว่า การปล่อยจรวดที่เกาหลีเหนืออ้างเพื่อขนส่งดาวเทียม เป็นการละเมิดมติแก้ปัญหาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน และด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ญี่ปุ่นต้องเรียกร้องอย่างแข็งกร้าวให้เกาหลีเหนือ ระงับการปล่อยจรวด และจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากนานาชาติเพื่อเดินหน้ากดดันเรื่องนี้ต่อ ไป 

ผู้นำญี่ปุ่น ได้กล่าวเรื่องนี้ในระหว่างให้สัมภาษณ์กลุ่มผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร ซึ่งเขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจด้านการทูตยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ เปิดประเด็นนี้ ในระหว่างการเจรจาไตรภาคีกับเกาหลีใต้และจีน และเรียกร้องอย่างแข่งขันไปยังกลุ่มประเทศสมาชิกชาติมหาอำนาจทางอุตสาหกรรม ทั้ง 8 หรือ จี 8 ด้วย

จรวด อึนฮา-3 ของเกาหลีเหนือ ได้รับการคาดหมายว่า จะพุ่งผ่านน่านฟ้าด้านตะวันตกของญี่ปุ่น ที่รวมทั้งเกาะโอกินาวา หลังถูกปล่อยออกจากฐานยิงในพื้นที่ทางชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ ในช่วงระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 

ญี่ปุ่นเคยเคลื่อนหน่วยสกัดกั้น และประกาศเตือนไปยังเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะทดสอบจรวดเมื่อปี 2552 แต่ครั้งนี้ ขีปนาวุธสกัดกั้นและเรือพิฆาตของญี่ปุ่น อาจเข้าไปอยู่ในแนวป้องกันด่านแรก และอาจสนับสนุนด้วยขีปนาวุธบนบกด้วย ซึ่งญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธสกัดกั้นก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่เคยนำมาใช้ในสถานการณ์ความขัดแย้งใด ๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์