ญี่ปุ่นระบุกัมมันตรังสีรั่วเพราะประมาท

ญี่ปุ่นระบุกัมมันตรังสีรั่วเพราะประมาทญี่ปุ่นระบุกัมมันตรังสีรั่วเพราะประมาท

คณะกรรมาธิการที่รัฐบาลญี่ปุ่น ระบุปัญหาการรั่วไหลของกัมมันตรังสี เป็นเพราะขาดการเตรียมพร้อม


คณะกรรมาธิการที่รัฐบาลญี่ปุ่น แต่งตั้งขึ้นมาตรวจสอบปัญหาของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เมืองฟูกุชิม่า สรุปว่า ปัญหาการรั่วไหลของกัมมันตรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รุนแรงกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขาดการเตรียมพร้อมที่ดี และขาดวิธีการจัดการปัญหาที่เหมาะสม เมื่อเกิดคลื่นสึนามิคณะกรรมาธิการตรวจสอบปัญหา ระบุว่า บริษัทเทปโก้ เจ้าของ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ ไม่มีการเตรียมพร้อมที่ดีพอ สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ได้ออกกฎหมาย เพื่อบังคับให้โรงไฟฟ้าเสริมความแข็งแกร่งของโครงสร้าง ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดปัญหาระบบหล่อเย็นหยุดทำงาน จนเชื้อเพลิงนิวเคลียร์มีอุณหภูมิสูง และเกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสีในที่สุด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้า ไม่ได้รับการฝึกสอนเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์หากเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบหล่อเย็น ดังนั้น จึงมีการจัดการที่ผิดพลาด เมื่อเกิดสึนามิ ซึ่งหากมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสม ก็จะไม่เกิดปัญหารุนแรงดังที่เป็นอยู่

ทั้งนี้ นอกจากการสำรวจสถานที่แล้ว ทางคณะกรรมาธิการตรวจสอบปัญหา ได้เก็บข้อมูลบด้วยการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอีก 450 คน อย่างละเอียดก่อนที่จะสามารถสรุปออกมาเป็นรายงานได้ 560 หน้า เหตุการณ์แผ่นดินไหวทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 20,000 คน และแม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ จะสามารถแก้ไขการรั่วไหลของกัมมันตรังสีได้แล้ว แต่การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมจะต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์