ญี่ปุ่น เปิดล่าวาฬเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 31 ปี


ญี่ปุ่น เปิดล่าวาฬเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 31 ปี

เรือประมงญี่ปุ่นลำหนึ่งกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือเมืองคุชิโร ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด เมื่อวันที่ 2 ก.ค. พร้อมกับ "วาฬมิงค์" ตัวใหญ่ ซึ่งมีความยาวถึง 8.3 เมตร ท่ามกลางความยินดีของนักล่าวาฬที่ยืนแสดงความยินดีต่อการได้กลับมาล่าวาฬ เพื่อการพาณิชย์อีกครั้ง และเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นในรอบ 31 ปี
การหวนกลับมาล่าวาฬเพื่อการค้าอีกครั้ง เกิดขึ้นภายหลังรัฐบาลญี่ปุ่น ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนักอนุรักษ์วาฬทั่วโลก ขณะที่ชาวญี่ปุ่นได้ออกมาแย้งว่า การล่าวาฬเป็นประเพณีเก่าแก่ของประเทศ ซึ่งไม่ควรเป็นประเด็นที่นานาชาติจะเข้ามาแทรกแซง โดยเฉพาะการบริโภคเนื้อวาฬนั้น เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมด้านการกินอาหารของญี่ปุ่นที่มีมายาวนานกว่า 400 ปีแล้ว



ญี่ปุ่น เปิดล่าวาฬเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 31 ปี

แม้ว่าญี่ปุ่นจะล่าวาฬเชิงการค้าได้แล้ว แต่กรมประมงของญี่ปุ่นยังกำหนดโควต้าล่าวาฬได้เพียงแค่ 227 ตัวเท่านั้นไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่าจำนวนที่ญี่ปุ่นเคยล่าได้ถึง 333 ตัวต่อปี นอกจากนี้ การล่าวาฬจะถูกจำกัดเขตน่านน้ำของญี่ปุ่นและเขตเศรษฐกิจจำเพาะเท่านั้น ห้ามล่าในเขตน่านน้ำสากล
ตัวอย่างเมนูเนื้อวาฬที่ชาวญี่ปุ่นนิยมบริโภค อาทิ ซูชิ ซาชิมิเนื้อวาฬ นักเก็ตวาฬทอดกรอบ และเบคอนวาฬ



ญี่ปุ่น เปิดล่าวาฬเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 31 ปี

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์